5 ข้อดีของการดื่มไวน์ ช่วยดูแลทั้งร่างกาย และหัวใจคุณ

สำหรับคอไวน์ นอกเหนือจากความสุนทรีย์แห่งความละมุน บวกด้วยรสขมฝาด ที่ทำให้ตื่นตัว ตื่นเต้นเร้าใจจากการดื่มไวน์แล้ว อยากให้รู้กันด้วยว่า หากคุณดื่มไวน์อย่างมีสติ ไม่มากจนเกินไป การดื่มไวน์ยังมีข้อดีต่อสุขภาพคุณด้วยเช่นกัน

และสำหรับคนที่กำลังเริ่มต้นเข้าสู่วงการ “ไวน์” ลองอ่าน 5 ข้อดีที่ว่านี้ก่อน อาจจะทำให้คุณแฮปปี้ดี๊ด๊ามากขึ้นอีกหลายระดับ แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า วงการนี้เข้าง่าย แต่ออกยาก เพราะคุณจะติดใจกับรสชาติ และสัมผัสที่หลายหลาย

แต่ถ้าพร้อมแล้ว ก็จะช้าอยู่ใย ..ไปกันเลยเชียสสสส

ข้อที่ 1 ทำให้ร่างกายอบอุ่น และขยายหลอดเลือด

การดิ่มไวน์จะทำให้ร่างกายอบอุ่น และทำให้เลือดในร่างกายของคุณอุ่นขึ้นด้วย และเลือดที่อุ่นจะเคลื่อนตัวในส่วนที่ใกล้กับพื้นผิวหลอดเลือด ซึ่งจะช่วยขยายหลอดเลือดให้กว้างขึ้นได้

นอกจากนั้น การศึกษาจำนวนมากยังพบว่า สาร Resveratrol ที่พบในผิวหนังและเมล็ดองุ่น ช่วยเปลี่ยนแปลงระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด โดยการไปเพิ่ม HDL ดี คอเลสเตอรอล และเป็นการป้องกันไม่ให้เลือดเกาะกันได้อีกด้วย

ข้อที่ 2 ช่วยดูแลหัวใจ

อันนี้ไม่ได้หมายถึงช่วยกรณีอกหัก รักคุด แต่สารแทนนิน ในไวน์แดง จะส่วนที่จะช่วยต่อต้านโรคหัวใจ และลดอัตราเสี่ยงของการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ ได้ 30-40%

ข้อที่ 3 ช่วยสลายไขมัน

สาวๆ อาจจะชอบข้อนี้เป็นพิเศษ เพราะดื่มไวน์ไม่ส่งเสริมความอ้วนเท่ากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น เนื่องจากกรด Ellagic ในไวน์และช่วยยับยั้งการเติบโตของแซลล์ไขมันลงได้ในระดับหนึ่ง และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย 

มีการศึกษา โดยนักวิจัยเก็บตัวอย่างผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติกลุ่มหนึ่ง เป็นเวลา 13 ปี พบว่า ผู้หญิงที่ดื่มไวน์แดง 1-2 แก้วต่อวันนั้น 30% ที่มีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักน้อยกว่า ผู้หญิงที่ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข้อที่ 4 ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

ความตึงเครียดของสังคมและการงานวันนี้ ทำให้หลายคนประสบปัญหาหลับยาก หรือนอนไม่หลับ การดิ่มไวน์อาจจะช่วยให้การนอนหลับของคุณง่ายขึ้น และหลับได้ลึกขึ้น เพราะในไวน์มีสารที่ช่วยในการผ่อนคลายประกอบอยู่

ดร.ราจกุมาร์ ดัสกุปตา (Rajkumar Dasgupta) ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากโรงเรียนการแพทย์เค็ก (Keck School of Medicine) ในมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย แนะนำว่า หากคุณต้องการนอนหลับในเวลา 22.00 คุณควรดื่มไวน์แก้วสุดท้ายในเวลา 19.00 .เพราะร่างกายต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมงในการเผาผลาญไวน์ที่ดื่มเข้าไป หรืออาจเลือกดื่มไปพร้อมๆ กับมื้ออาหารค่ำถือเป็นเวลาที่เหมาะสม

ข้อที่ 5 การดื่มไวน์ทำให้ “ดูดี

อันนี้คงจะต้องให้ “คอไวน์” คอนเฟิร์มว่าจริงหรือไม่ เพราะงานวิจัยระบุว่า คนที่ดื่มไวน์เป็นประจำส่วนใหญ่ จะดูดี” ไม่แก่ง่าย เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในไวน์แดงช่วยป้องกันร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระอและจะชะลอกระบวนการชรา และไวน์แดงมีความเข้มข้นของสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าโพลีมากกว่าเมื่อเทียบกับน้ำองุ่น 

ยิ่งไปกว่านั้น เวลาที่คุณดื่มไวน์ ยังช่วยให้แก้มเป็นสีแดงระเรื่อ ทำให้คุณดูสบายๆ และเป็นที่น่าดึงดูดใจของใครอีกหลายๆ คน

ข้อย้ำอีกทีว่า การดื่มไวน์ควรดื่มอย่างพอดี คือวันละไม่เกิน  2-4 แก้ว และดื่มเหมาะสมกับเวลาถึงจะได้ประโยชน์เต็มที่กับสุขภาพ Enjoy!!!