4 ดินแดนใน “ยูเครน”เริ่มลงประชามติเข้าร่วม “รัสเซีย”

  • แคว้นลูฮันสก์เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว
  • ชาติตะวันตกชี้เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ
  • ยูเครนประณามการจัดลงประชามตินี้ว่าเป็นเรื่องอัปยศ

เคียฟ/มอสโก (เอเอฟพี/รอยเตอร์ส/บีบีซี นิวส์) ระบุว่า ดินแดน 4 แห่งของยูเครนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียเริ่มเปิดลงประชามติเพื่อผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้วในวันเสาร์ และจะปิดการลงประชามติในวันอังคารหน้า โดยคาดว่าจะประกาศผลการลงประชามติอย่างเป็นทางการไม่นานหลังจากนั้น ด้านรัสเซียเปิดรายชื่ออาชีพได้รับยกเว้น ไม่ต้องถูกหมายเรียกระดมพลทหารกองหนุนหลายแสนนาย เพื่อส่งไปยูเครน

รัสเซียได้เริ่มการจัดลงประชามติแล้วเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 23 ก.ย. มีเป้าหมายในการผนวกดินแดน 4 แคว้นในยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซียเข้าเป็นของตนเอง โดยในการทำประชามติที่จะมีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 23-27 กันยายน ประชาชนใน 4 แคว้นชองยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย ประกอบด้วย แคว้นลูฮันสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ได้เริ่มทยอยลงประชามติในวันแรก

นายเลโอนิด ปาเซชนิก หัวหน้าแคว้นลูฮันสก์ที่มีรัสเซียหนุนหลัง กล่าวว่า ประชาชนในแคว้นลูฮันสก์ตั้งตารอการเปิดลงประชามติเพื่อผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมานานถึง 8 ปี และตอนนี้ก็ถือว่าแคว้นลูฮันสก์เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้ว ขณะที่นายเดนิสปูชิลิน หัวหน้าแคว้นโดเนตสก์ที่มีรัสเซียหนุนหลัง ระบุว่า ประชาชนแคว้นโดเนตสก์กำลังจะได้เดินทางกลับบ้าน เพราะภูมิภาคดอนบาส ซึ่งประกอบด้วยแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ ก็คือส่วนหนึ่งของรัสเซีย

มีรายงานว่าประชาชนของเมืองสตาโบลิสค์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนบนของแคว้นลูฮันสก์ ถูกห้ามออกจากพื้นที่และยังถูกบังคับให้ออกจากบ้านเพื่อลงคะแนนประชามติ ส่วนในแคว้นเคอร์ซอน เจ้าหน้าที่นำบัตรลงประชามติพร้อมหีบออกบริการให้ประชาชนได้ใช้สิทธิ์ลงประชามติถึงหน้าประตูบ้าน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ส่งสัญญาณว่า เขาจะผนวกดินแดนต่างๆ ของยูเครนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียเข้ากับรัสเซีย หากประชาชนในพื้นที่เหล่านี้ออกเสียงลงประชามติเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว หลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนมาเป็นเวลาเกือบ 7 เดือน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนและทำให้หลายเมืองทางตะวันออกของยูเครนกลายสภาพเป็นเมืองร้าง

ขณะที่ชาติตะวันตกส่วนใหญ่ต่างออกมาประณามการลงประชามติดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้สงครามยูเครนทวีความรุนแรงขึ้นขณะที่ยูเครนประณามการจัดลงประชามตินี้ว่าเป็นเรื่องอัปยศ และยังร้องขอให้ประชาคมโลกไม่รับรองการจัดทำประชามติในครั้งนี้

ในอีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดรายชื่ออาชีพที่ได้รับยกเว้น ไม่ต้องรับหมายเรียกระดมพลทหารกองหนุน เพื่อส่งไปร่วมปฏิบัติการรัสเซียในยูเครน ระบุเหตุผลว่า ภาคธุรกิจบางภาคจำเป็นต้องได้รับการยกเว้น เพื่อให้มั่นใจว่า งานในภาคอุตสาหกรรมไฮเทค และระบบการเงินของรัสเซียจะไม่สะดุด โดยอาชีพที่ได้รับยกเว้น ได้แก่ แพทย์ ผู้ที่ทำงานด้านไอที ธนาคารและสื่อมวลชนที่ทำงานให้แก่สื่อของรัฐบาลรัสเซีย ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์อิสระ โนวายา กาเซตา รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลรัสเซียว่า ในคำสั่งเรียกระดมพลทหารเกณฑ์ของรัฐบาลรัสเซีย มีบางย่อหน้าที่ถูกปกปิดเป็นความลับ โดยสิ่งที่ถูกปกปิดนั้นคือ จำนวนทหารกองหนุนทั้งหมดที่รัสเซียจะเรียกระดมพลนั้นคือ 1 ล้านคน