บิ๊กททท.ลั่นฟรีวีซ่า12วันรับ4สัญญาณดีดันจีนทัวร์ไทยพุ่ง30%

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ผู้ว่าฯ ททท.ใจฟูหลังเปิดฟรีวีซ่าไทย-จีน 12 วัน พบ 4 สัญญาณดี “ยอดจองเพิ่มทั้งห้อง/ตั๋ว-ไฮเอนด์พุ่ง-Ctripออนไลน์โต30%-ตั๋วบินถูกลง”มั่นใจปี’67 ทัวร์จีนเข้าเป้า 8 ล้านคน สั่ง ททท.5 สำนักงานตามผลลัพธ์ทุกฝีก้าว

  • ททท.ลั่นเห็นผลนโยบายฟรีวีซ่าไทย-จีนเปิดแค่ 12 วัน มี.ค.ยอดจองที่พัก/ตั๋วบินเพิ่ม 30%
  • 30 แอร์ไลน์จีนเชื่อม 41 เมือง ทยอยบินมาไทยแล้ว 34,000 เที่ยว 6.5 ล้านที่นั่ง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ต้นเดือนมีนาคม 2567 มีสัญญาณบวกจากตลาดนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนมาไทยมีแนวโน้มเป็นตามเป้าหมาย  7.2-8 ล้านคน ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานในจีน ทั้ง 5 สำนักงาน ได้แก่

ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง เฉิงตู และกวางโจว เร่งติดตามผลลัพธ์นักท่องเที่ยวจีนอย่างใกล้ชิดมากขึ้นถึงผลลัพธ์จากไทยประกาศยกเว้นวีซ่าชั่วคราวนักท่องเที่ยวจีนเมื่อ 25 กันยายน 2566 ต่อเนื่องกับรัฐบาลไทยและจีนยกเลิกการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวระหว่างกันเพื่อให้เดินทางเข้าออกอย่างสะดวก เริ่มเมื่อ 1 มีนาคม 2567 ล่าสุดเช้าวันที่ 13 มีนาคม 2567 มีข้อมูลสรุปยืนยันเรื่องตลาดจีนเที่ยวไทยดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจาก 4 สัญญาณหลักคือ

สัญญาณที่ 1  ยอดจองที่พักมีนักท่องเที่ยวจีนยังรักษาระดับที่ดีด้วยอานิสงฟรีวีซ่าขยายการรับรู้ในตลาดต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ โดยมีสื่อมวชนจีนต้องการขอคลิปวีดีโอเพิ่มเติมถึงรายละเอียดการเริ่มใช้ฟรีวีซ่าเข้าเมืองไทย นำไปช่วยปูพรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

ไตรมาส 1 ปี 2567 ไทยมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดไฮเอนด์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เป็นกลุ่มที่มีรายได้ปีละ 60,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไป ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีนปีนี้ขยับเพิ่มขึ้น 19 %  สูงกว่าก่อนโควิดปี 2562 มีประมาณ 11 %  

สัญญาณที่ 2  ผลตอบรับในภาพรวม ปี 2567 พลังการขายตรงของบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวสะท้อนระดับความต้องการจากนักท่องเที่ยวจีนสูงกว่าปี 2566 เพราะฟรีวีซ่ามีข้อดเรื่องเมื่อเข้ามาแล้วสามารถผ่านเคาน์เตอร์สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ได้โดยไม่ต้องรอ สร้างความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ผนวกกับการเดินทางช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไปกำลังเข้าสู่ช่วง “ราคาตั๋วโดยสารเครื่องบิน” ลดต่ำลงแล้ว อาจจะส่งผลดีกับกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางเดี่ยว ๆ โดยลำพัง ( FIT) และเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (Incentive ส่วนกลุ่มที่เดินทางเป็นหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ยังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน (CNTA) ในแต่ละมณฑลมีนโยบายสนับสนุนค่อนข้างสูงให้สายการบินตัวแทนการท่องเที่ยว และทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) เป็นแรงกระตุ้นให้แต่ละหน่วยงานในจีนต้องการส่งเสริมการเดินทางต่างประเทศมากขึ้นด้วย

ยืนยันจากรายงานของ People’s Daily Online จีน และเว็บไซต์ท่องเที่ยว Trip. com คาดการณ์ปี 2567 จะมีคนไทยเดินทางเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 2 เท่า และจีนจะเดินทางเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 3 เท่า เปรียบเทียบกับปี 2562 เมื่อประมวลผจากสถิติ ตั้งแต่เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2567 จีนเดินทางมาไทยแล้วเกือบ 1.2 ล้านคน เป็นผลมาจากนโยบายยกเว้นการตรวจลงตราไทย – จีน นั่นเอง

ส่วนสถิติของ ททท.พบว่า ระหว่าง 1 มกราคม -6 มีนาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยแล้วเกือบ 1.3 ล้านคน เฉลี่ยเข้ามาวันละประมาณ 20,000 คน รวมทั้งมีเที่ยวบินของจีนประมาณ 30 สายการบิน บินเชื่อมต่อ 41 เมือง ทยอยฟื้นเที่ยวบินและจำนวนที่นั่งกลับมาบินเข้าไทยเพิ่มขึ้น 5 สนามบิน ยอดสรุปเดือนมีนาคมนี้มีมากถึง 6.5 ล้านที่นั่ง จากทั้งหมด 34,000 เที่ยวบิน

สัญญาณที่ 3  ข้อมูลยืนยันจาก Ctrip บริษัทจัดการท่องเที่ยวออนไลน์ท่องเที่ยวอันดับ 1 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไทยเพิ่มขึ้นกว่า 30% ส่วนไทยมีคำสั่งซื้อโปรแกรมทัวร์จีนสูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับสถานการณ์ปกติปี 2562 จะสูงขึ้น 160%

ขณะที่ตลาดการเดินทางจากเมืองใหญ่อย่างกรุงปักกิ่ง และพื้นที่ตอนเหนือของจีนมีเอเย่นต์ท่องเที่ยวเมืองเฉิงตูยืนยันนักท่องเที่ยวจีนตอบรับดี โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวลและวัฒนธรรมจีนในแต่ละมณฑลต้องการให้เอกชนเดินทางทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในไทย โดยแสดงความต้องการขอรายชื่อติดต่อผู้ประกอบการไทยเพื่อดึงคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่เพิ่มขึ้น

สัญญาณที่ 4  นโยบายของรัฐบาลไทยกรณีเปิดฟรีวีซ่าตั้งวันแรก 1 มีนาคม 2567 สร้างแรงกระเพื่อมกับยอดจองตั๋วโดยสารเครื่องบิน และที่พักในไทย เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า เปรียบเทียบกับช่วงก่อนโควิดและก่อนปี 2562 มียอดจองเพิ่มจากฐานเดิมอีก 2 เท่า

ผู้ว่าฯ ฐาปนีย์ กล่าวว่า ขณะนี้นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความสำคัญกับนโยบายฟรีวีซ่าไทย-จีน จึงได้สั่งการให้ ททท. ติดตามสถานการณ์พร้อมกับติดตามผลลัพธ์นักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับเดินหน้าเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และทำการตลาดเชิงรุกกระตุ้นให้จีนกลุ่มตลาดคุณภาพเกิดการเดินทางเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางเพิ่มมากขึ้น 

โดยยังเน้นให้ความสำคัญเรื่องมาตรการความปลอดภัย และคุณภาพสินค้าบริการตามแนวทางของรัฐบาลไทยมุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านท่องเที่ยวระหว่างไทย-จีน อย่างมีประสิทธิภาพครบทุกมิติ

-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน