3 นักบินอวกาศจีนกลับถึงพื้นโลกหลังเสร็จสิ้นภารกิจ

  • แคปซูลส่งกลับลงจอดที่ฐานลงจอดในมองโกเลีย
  • ทั้ง 3 รายปลอดภัยและสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี
  • ทำภารกิจนอกยาน 2 ครั้ง-ทดลองหลายอย่างในอวกาศ      

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักบินอวกาศจีน 3 คน ซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ถูกส่งเข้าสู่วงโคจร เพื่อปฏัติภารกิจสร้างสถานีอวกาศจีน เสร็จสิ้นภารกิจนาน 3 เดือน และกลับถึงพื้นโลกอย่างปลอดภัยแล้วในวันนี้ (17 ก.ย.)

แคปซูลส่งกลับของยานอวกาศ ที่มีมนุษย์ควบคุม “เสินโจว 12” ที่นำ ไห่เซิง-หลิวโป๋หมิง-ทังหงโป” 3 นักบินอวกาศมาด้วยนั้น ลงจอดแล้วที่ฐานลงจอดตงเฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลีย ทางตอนเหนือของจีน โดยทั้ง 3 ราย มีสุขภาพแข็งแร่งดี

ยานอวกาศเสินโจว 12 ถูกส่งขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน และเชื่อมต่อกับโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนเหอเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 โดยหลังจากเชื่อมต่อเสร็จสิ้นแล้ว นักบินอวกาศทั้ง 3 ราย ได้เข้าสู่โมดูลหลัก และเริ่มปฏิบัติภารกิจในอวกาศเป็นเวลา 3 เดือน

โดยนักบินอวกาศได้ออกปฏิบัติภารกิจนอกยาน 2 ครั้ง และทำการทดลองทางวิทาศาสตร์ และเทคโนโลยีอวกาศหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยีสำหรับการก่อสร้างและการดำเนินงานของสถานีอวกาศด้านการอาศัยอยู่ในอวกาศเป็นเวลานานของนักบิน ระบบรีไซเคิลและระบบช่วยชีวิตให้สามารถอยู่รอดในอวกาศ การจัดหาวัสดุในอวกาศ การปฏิบัติกิจกรรมและงานต่างๆ นอกยาน รวมถึงการบำรุกรักษาในวงโคจร