3 กระทรวงผนึกเอกชนเยียวยา-ฟื้นเชื่อมั่นเที่ยวไทยททท.ยันจีนทัวร์ไทยปกติ 1-5 ต.ค. เร่งสื่อสารตรงทั่วจีน

3 กระทรวง “ท่องเที่ยว-ต่างประเทศ-ยุติธรรม” ผนึกเอกชนเยียวยาผู้เสียชีวิตแล้วเร่งฟื้นเชื่อมั่นทั่วโลกเที่ยวไทยปลอดภัย

  • ททท.เปิดข้อมูล 1-5 ต.ค.นี้ จีนเที่ยวไทยปกติ
  • คาดเหตุการณ์สยามพารากอนกระทบจีนบ้าง แต่เร่งสื่อสารตรงทั่วจีน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ตุลาคม2566 เข้าร่วมประชุมเชิงบูรณาการภารกิจเยียวยาและสร้างความมั่นใจถึงมาตรการความปลอดภัย หลังเหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน โดยได้หารือกัน 3 กระทรวง ได้แก่ การท่องเที่ยวและกีฬาร่วมประชุม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ขณะนี้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกให้ญาติของนักท่องเที่ยวจีนและพนักงานชาวเมียนมา ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สยามพารากอน เบื้องต้นรวมทั้งหมดจะมีเงินเยียวยารวมผู้เสียชีวิตรายละ 6.2 ล้านบาท จากรัฐบาลไทยมอบเงินเยียวยาให้คนละ 1.2 ล้านบาท และทางศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบให้อีกรายละ 5 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย เมื่อออกจากโรงพยาบาลจะได้รับเงินเยียวยารวมรายละ 3.5 แสนบาท จากภาครัฐ 5 หมื่นบาท และศูนย์การค้าสยามพารากอนรายละ 3 แสนบาท รวมทั้งทาง บริษัท กิฟฟารีน จำกัด ประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมเยียวยาสมทบอีก 1 ล้านบาท โดยจะมีรายละเอียดต้องพิจารณาต่อไป

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ตลอด 9 เดือน ระหว่างมกราคม-กันยายน 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 20 ล้านคน ตามข้อมูลระหว่างวันที่ 1-5 ตุลาคม 2566 ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทยต่อเนื่อง ททท.คาดนักท่องเที่ยวจีนยังคงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบนักท่องเที่ยวทั่วโลกยกเลิกการเดินทางเข้าเมืองไทย แต่ยอมรับสถานการณ์ในจีนได้นำเสนอข่าวความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบให้จีนเดินทางมาไทยชะลอตัวลงบ้างนั่นเอง

ขณะนี้ ททท. เร่งมาตรการสื่อสารไปยังสื่อต่าง ๆ แล้วถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแล้ว รวมทั้งทางสำนักงานททท.ประจำอยู่ในสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ได้เร่งสื่อสารทำความเข้าใจกับชาวจีนเพื่อสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันคลี่คลายไปในทางที่ดีโดยเร็ว

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen