‘สหรัฐฯ’ ยึดโดเมนเนมหลายสิบเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกับสื่อของ ‘อิหร่าน’ หลัง ประธานาธิบดีคนใหม่คว้าชัยและถูกคว่ำบาตร

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยึดโดเมนเว็บไซต์ในสหรัฐฯ หลายสิบเว็บที่สหรัฐญระบุว่าได้มีการเชื่อมโยงกับอิหร่าน และชี้ว่าเป็นความพยายามบิดเบือนข้อมูล จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ

ทำให้ผู้ท่องเน็ตบางรายไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์เช่น Presstv.com ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวภาษาอังกฤษของรัฐบาลอิหร่าน เมื่อพยายามเข้าถึง ผู้ใช้จะเห็นข้อความว่าถูกรัฐบาลสหรัฐยึดตามตามกฏหมายเกี่ยวกับความมั่นคงภายใน.”

เมื่อวันอังคาร สำนักข่าว Fars ซึ่งเป็นสำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านรายงานว่าสหรัฐฯ ได้บล็อกเว็บไซต์ของสำนักข่าวหลายแห่ง รวมถึง Press TV ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลอิหร่าน

“ผู้ดูแลระบบของสหรัฐฯ บล็อกเว็บไซต์ของสำนักข่าวและช่องทีวีหลายแห่ง รวมถึง Press TV, Al-Masirah, Al-Alam และ Al-Maalomah ในวันอังคารมีการละเมิดอย่างโจ่งแจ้งของเสรีภาพของสื่อมวลชน”  สำนักข่าว Fars ได้ทวีต

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก ‘อิบราฮิม ไรซี’ เตรียมเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านคนต่อไปในเดือนสิงหาคม หลังคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐอฯ เรียกว่าเป็นการล็อกผลล่วงหน้า และไม่มีความยุติธรรม มีการกัดกันการเลือกตั้งและผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพียง 48.8% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามในปี 2522

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์  ‘อิบราฮิม ไรซี’  ได้ปฏิเสธการพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกการคว่ำบาตรเและเข้าร่วมข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านอีกครั้ง

การยึดโดเมนเนมดังกล่าวของสหรัฐฯ นับเป็นารเคลื่อนไหวที่ยั่วยุ ท่ามกลางการเจรจาในกรุงเวียนนาเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 การเจรจารอบที่ 6 เหล่านี้มุ่งเป้าไปที่การสหรัฐฯ ได้กลับสู่ข้อตกลงและนำอิหร่านกลับเข้าสู่การปฏิบัติตาม

“เน็ด ไพรซ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่าสหรัฐฯคาดว่าจะมีการเจรจารอบที่เจ็ดและการชนะเลือกตั้งของ ‘ไรซี’ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจาที่ประเทศออสเตรีย

ที่มา- edition.cnn.coml