10 ก.พ.นี้ โรงงาน “เทสลา” ในเซี่ยงไฮ้ เตรียมเดินเครื่องกลับมาผลิตอีกครั้ง หลังรับผลกระทบไวรัสโคโรนา

  • จีนลั่นพร้อมช่วยอำนวยความสะดวกเต็มที่ให้โรงงานกลับมาผลิตได้เร็ว
  • รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ หวังขอธนาคารปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้บริษัทเล็กๆ
  • ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ลั่นถือเป็นส่วนหนึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ในภาวะเกิดไวรัสอู่ฮั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงงานหลายแห่งทั่วประเทศจีนได้หยุดกิจการในช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนที่เดิมกำหนดจะเสร็จสิ้นในวันที่ 30 ม.ค.2563 แต่ต้องขยายเวลาวันหยุดออกไปเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่คร่าชีวิตประชาชนไปมากกว่า 700 คนแล้วขณะนี้ นายเถา หลิน รองประธานเทสลา กล่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในสัปดาห์นี้ว่า การส่งมอบรถยนต์เทสลาจากโรงงานใหม่ในนครเซี่ยงไฮ้ จะล่าช้าออกไปเป็นการชั่วคราว และทางบริษัทวางแผนที่จะเริ่มการผลิตรถยนต์อีกครั้งในวันที่ 10 ก.พ.นี้ 

ด้านโฆษกของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า ทางการเซี่ยงไฮ้มองว่า บริษัทต่างๆ อย่างเช่น เทสลา อาจจะประสบปัญหาความยุ่งยากอยู่บ้างในการกลับมาเริ่มการผลิตในโรงงานอีกครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ในการช่วยบริษัทเหล่านี้ ให้กลับมาเริ่มการผลิตได้อีกครั้งอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยโรงงานของเทสลาในนครเซี่ยงไฮ้ มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นโรงงานเทสลานอกสหรัฐแห่งแรก และสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือของรัฐบาลของนครเซี่ยงไฮ้ โดยเริ่มการผลิตเมื่อเดือน ต.ค.2562 และเริ่มส่งมอบรถยนต์เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 

ทั้งนี้ทางเทสลาได้แจ้งเตือนเรื่องการล่าช้าเป็นเวลา 7-10 วัน ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น โมเดล 3 ที่ผลิตในนครเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากทางการจีนสั่งให้ปิดโรงงานเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ ยังกล่าวด้วยว่า จะขอให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำให้แก่บริษัทเล็กๆ และยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะที่เกิดเชื้อไวรัสระบาด