“ไบเดน” เผย ไม่กังวลดอลลาร์แข็งค่า ขณะเงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 32 ปี

  • ปัญหาคือการขาดการเติบโตทางเศรษฐกิจ
  • และนโยบายที่ดีของประเทศอื่น ๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (15 ต.ค.) ว่า ตัวเขา “ไม่กังวล” เกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวอาจส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก หลังร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากความแตกต่างของนโยบายการเงินระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “ผมไม่กังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ผมกังวลเกี่ยวกับประเทศอื่นทั่วโลกมากกว่า ปัญหาคือการขาดการเติบโตทางเศรษฐกิจและนโยบายที่ดีของประเทศอื่น ๆ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรามากนัก”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังนักข่าวถามความเห็นปธน.ไบเดนเกี่ยวกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าสู่กรอบบนของ 148 เยน ใกล้กับแนวต้านทางจิตวิทยาสำคัญที่ 150 เยน

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่หลายครั้งเพื่อรับมือเงินเฟ้อที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ทำให้เงินดอลลาร์น่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนและทำให้ค่าเงินดอลลาร์สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในเดือนก.ย. สกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงการซื้อเงินเยน-ขายดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541
ขณะที่ในวันศุกร์ (14 ต.ค.) เงินเยนร่วงลงสู่ระดับ 148.86 เยนเทียบดอลลาร์อยู่ช่วงสั้น ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ส.ค.2533