ไบท์แดนซ์บริษัทแม่ TikTokประกาศจ่ายโบนัสพนักงาน

  • เมินโควิด-19และการเผชิญหน้ากับรัฐบาลหลายประเทศ 
  • คาดต้องจ่ายพนักงาน6หมื่นทั่วโลกหลายร้อยล้านหยวน 
  • ขณะที่พนักงานเฮลั่น! ขวัญกำลังใจทำงานมาเต็ม 

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วันอังคาร (8ก.ย.) บริษัท ไบท์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok แอปพลิเคชันคลิปวิดีโอชื่อดังของจีนได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า ได้จ่ายโบนัสให้กับพนักงานที่ช่วยเหลือบริษัทในการ “เอาชนะความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป” 

  นอกจากนี้ ในจดหมายดังกล่าว บริษัทยังได้แสดงความขอบคุณพนักงานทุกคน และระบุว่า พนักงานประจำที่ทำงานเดือนละ 26 วัน หรือมากกว่าระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค.63 จะได้รับเงินโบนัสครึ่งหนึ่งของฐานเงินเดือนในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่า ไบท์แดนซ์จะต้องจ่ายโบนัสให้พนักงานทุกคน ที่ประจำอยู่ในทั่วโลกกว่า 60,000 คน คิดเป็นเงินหลายร้อยล้านหยวน  

ขณะที่พนักงานส่วนใหญ่ ระบุว่า การให้โบนัสดังกล่าว เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงาน ภายหลังจากการทำงานหนัก และต้องเผชิญกับปัญหาจากทั่วโลก โดยเฉพาะภายหลังจากที่ประธานบริษัท เควิด เมเยอร์ ลาออกเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากรับตำแหน่งได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น 

  ทั้งนี้ ขณะนี้ ไบท์แดนซ์ ซึ่งก่อตั้งโดยประธานบริษัท จาง ยี่หมิง กำลังอยู่ภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริงทั่วโลก ที่กังวลว่า TikTok จะเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ และเซ็นเซอร์เนื้อหาทางการเมือง โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จะห้ามประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ทำธุรกิจกับ TikTok แว้นแต่ไบท์แดนซ์จะขายกิจการให้กับสหรัฐฯท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างวอชิงตัน และปักกิ่ง ขณะที่ไบท์แดนซ์ กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่ง ไม่มีอำนาจในการแทรกแซงเนื้อหาของ TikTok 

  ขณะเดียวกัน ไบท์แดนซ์ยังกำลังเผชิญหน้ากับอินเดีย ซึ่งในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อินเดียได้แบนแอปพลิเคชั่นจากจีนนับสิบๆ แอปพลิเคชั่น และตามมาด้วยปัญหาความขัดแย้งเรื่องพรมแดนระหว่างกัน 

  สำหรับการจ่ายโบนัสของไบท์แดนซ์ครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และเศรษฐกิจที่ถดถอย เหมือนบริษัทอื่นๆ