ไทยแอร์เอเชียเป็นปลื้มเปิดประเทศ 1 มิ.ย.นี้- เดินหน้าเปิดธุรกิจใหม่”airasia Super App”

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 มิถุนายน2565) ที่ไทยยกเลิกการกักตัวทุกรูปแบบ คนไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด 19 ก่อนเข้าประเทศ แต่ชาวต่างชาติ ยังต้องลงทะเบียนในระบบ เพียงแต่ลดขั้นตอนลงไปมาก ส่งผลให้แนวโน้มการเดินทางและยอดบุ๊คกิ้งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเที่ยวบินขาออกคนไทยเที่ยวนอกประเทศ และขาเข้าต่างชาติเข้าไทย โดยอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(เคบิน แฟคเตอร์) เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้เฉลี่ย 20% ถึง 30% เช่น สิงคโปร์ขณะนี้เฉลี่ยอยู่ที่90% เมาดีฟและบาหลีเฉลี่ย 80% เวียดนามเฉลี่ย 60% ถึง 70% โดปัจจุบันแอร์เอเชียเปิดบินเส้นทางต่างประเทศ 8 ประเทศ 20 เส้นทาง และเตรียมเปิดเที่ยวบินเพิ่มจับคู่กับประเทศที่มีนโยบายเปิดต้อนรับต่างชาติเช่น ดานัง เวียดนาม มาเลเซีย และเพิ่มเที่ยวบินในบางประเทศที่เปิดอยู่แล้ว เช่นสิงคโปร์เพิ่มจากวันละ 1 เที่ยวบินเป็นวันละ 2 เที่ยวบิน

สำหรับราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นยอมรับว่ากระทบต่อต้นทุน แม้จะยังอยู่ภายใต้มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ เช่นมาตรการทาง ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการลงจอด ซึ่งในช่วงที่ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสายการบินได้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเที่ยวบินในประเทศ ในสัดส่วนที่สามารถปรับได้บ้าง ส่วนเที่ยวบินต่างประเทศนั้นสามารถ ปรับขึ้นได้ตามจริงอยู่แล้ว โดยมาตรการส่วนใหญ่จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้และต้นปีหน้า ซึ่งหากสถานการณ์สงครามอย่างรุนแรงและราคาพลังงานอยู่ในระดับสูง ในระยะเวลาอันใกล้ก็เล็งที่จะขอขยายมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาลออกไปอีก เพื่อให้ธุรกิจฟื้นตัวได้ 

อย่างไรก็ตามหากไม่มีปัจจัยอื่นใดมากระทบ ภาวะการแพร่ระบาดผ่อนคลาย และนักท่องเที่ยวกลับมาคาดว่าในไตรมาส 4  ปีนี้ก็จะเห็นการฟื้นตัวใกล้เคียงปกติ ส่วนโรคฝีดาษวานร ขณะนี้ยังไม่กระทบต่อบรรยากาศการเดินทางเพราะผู้โดยสารเรียนรู้ในการใช้ชีวิตกับโรคภัยไข้เจ็บมาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้(31 พ.ค.) airasia Super App ได้เปิดตัวบริการใหม่ รถแท็กซี่รับ-ส่ง หรือ airasia ride ครั้งแรกในกรุงเทพฯ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่สอง ที่ airasia ride ได้ขยายธุรกิจให้บริการ ต่อจากมาเลเซีย โดยมีแผนขยายการให้บริการสู่รถรับ-ส่ง ในรูปแบบอื่นๆ ต่อไป เร็วๆ นี้ โดยอยู่ระหว่างการเจรจาขอเชื่อมต่อกับไฟลท์บิน ซึ่งหลังจากที่เปิดใช้งานมาสักระยะ มียอดบุ๊คกิ้งเฉลี่ย 30,000 บุคกิ้งต่อวัน คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นยอดบุ๊คกิ้งเพิ่มขึ้นเป็น 500,000 บุ๊คกิ้งต่อวัน โดยดึงแท็กซี่ ที่วิ่งให้บริการเข้ามาอยู่ในระบบ และใช้อัตราค่าบริการเดียวกับแท็กซี่ทั่วไป