ไทยพร้อม! เจ้าภาพจัดประชุม “ผู้นำเอเปก 2022”

.ก.ต่างประเทศยันเตรียมการเสร็จเกือบ 100%

.ผู้นำสิงคโปร์ จีนไทเป ฮ่องกงยืนยันเข้าร่วมแล้ว

.ส่วน ”สีจิ้นผิง” ถ้าไม่ติดภารกิจเดินทางมาแน่นอน

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ไทยพร้อมเกือบ 100% แล้วสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก) ปี 65 ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้หัวข้อหลักคือ OPEN. CONNECT. BALANCE. หรือ “เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” ทั้งในด้านสถานที่จัดงาน การรักษาความปลอดภัย มาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุข การบริหารจัดการศูนย์สื่อมวลชน กรลงทะเบียนสื่อมวลชน การประชาสัมพันธ์การจัดงาน เป็นต้น

สำหรับการเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ไทยจะใช้เป็นเวทีในการสร้างความเชื่อมโยงสมาชิก และเปิดกว้างสำหรับการค้า การลงทุน และการเดินหน้าเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟีเอ) เอเปก ที่สำคัญ จะใช้โอกาสนี้นำเสนอนโยบายสำคัญของประเทศ ที่เป็นแนวคิดหลักของการจัดงานครั้งนี้ คือ การสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่ายั่งยืนด้วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (บีซีจี) ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแทรนด์ที่ทั้งโลกให้ความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังจะใช้เป็นเวทีเจรจาหารือในประเด็นสำคัญที่กำลังเป็นปัญหาระหว่างประเทศขณะนี้ เช่น ความตึงเครียด และข้อขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจของโลก อย่าง ความขัดแย้งของรัสเซีย-ยูเครน และหวังว่า ไทยอาจทำให้มีการหันหน้าเข้าหากันมากขึ้นได้

“ในการประชุมของผู้นำ อาจมีการหยิบยกประเด็นความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจมาหารือกัน ซึ่งไทยเป็นมิตรกับทุกเขตเศรษฐกิจอยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่หากมีการวอล์กเอาท์ หรือการประท้วงเหมือนในหลายๆ การประชุมที่ผ่านมา เราได้เตรียมการรับมือกับทุกสถานการณ์ไว้แล้ว”

นายธานี กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ได้รับการยืนยันจากสมาชิกหลายเขตเศรษฐกิจแล้วว่า ผู้นำจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้แน่นอน ได้แก่ สิงคโปร์ จีนไทเป (ไต้หวัน) ฮ่องกง ส่วนนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ และประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า จะเข้าร่วมเช่นกัน ขณะที่จีน ขอแก้ข่าวก่อนว่า ล่าสุด นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ได้รับแจ้งจาก นายหวังอี้ รมว.การต่างประเทศของจีนว่า หากประธานาธิบดี สิจิ้นผิง ไม่ติดภารกิจใดๆ จะเดินทางมาเข้าร่วมแน่นอน จากก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า สีจิ้นผิงจะเดินทางมาแน่นอน ส่วนผู้นำเขตเศรษฐกิจอื่นๆ อยู่ระหว่างการประสานงาน และบางประเทศอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัย

ด้านนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า วันที่ 17 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐมนตรีการค้าและรัฐมนตรีการต่างประเทศเอเปก โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานร่วมกับนายดอน โดยรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์จะทำหน้าที่ประธานการประชุม เรื่อง “การค้าและการลงทุนที่เปิดกว้างและยั่งยืน” ก่อนสรุปเสนอที่ประชุมผู้นำเอเปกในวันที่ 18-19 พ.ย. รวมถึงจะเสนอผู้นำถึงแผนการทำงานเพื่อขับเคลื่อนการจัดทำเอฟทีเอเอเปก เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมด้วย

ทั้งนี้ เอเปก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไทย จีนไทเป ชิลี เม็กซิโก ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย และเวียดนาม