ไทยครองแชมป์ “ส่งออกสินค้าสร้างสรรค์” 2 ปีซ้อน

ไทยแชมป์ “ส่งออกสินค้าสร้างสรรค์” 2 ปีซ้อนจากการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกปี 66 โดย WIPO

  • ส่วนภาพรวมอยู่อันดับ 43 จาก 132 เขตเศรษฐกิจ
  • และอันดับ 5 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ได้ประกาศผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกประจำปี 2566 (Global Innovation Index 2023: GII 2023) ที่สะท้อนขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของประเทศในด้านต่างๆ ซึ่งในภาพรวมไทยอยู่อันดับที่ 43 จาก132 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจทั่วโลก และอันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง รองจาก จีน มาเลเซียบัลแกเรีย และตุรเคีย โดย 2 ตัวชี้วัดที่ไทยครองอันดับ 1 ของโลก ได้แก่ การส่งออกสินค้าสร้างสรรค์ และการลงทุนสำหรับการวิจัยและพัฒนาโดยภาคธุรกิจ แสดงให้เห็นว่า ไทยนำนวัตกรรมและทรัพย์สินทางปัญญามาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการในระดับสูง และตระหนักถึงความสำคัญของการทำวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาต่อยอดให้กับภาคธุรกิจ

นอกจากนี้ ไทยยังมีตัวชี้วัดเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจอีกหลายด้าน เช่น จำนวนคำขออนุสิทธิบัตรที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทย สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก จากอันดับ 8 ในปี 65, การใช้จ่ายเกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญา สูงเป็นอันดับ 16 คงที่, จำนวนคำขอสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทยสูงเป็นอันดับ 32  จากอันดับ 34, จำนวนคำขอสิทธิบัตรผ่านระบบสนธิสัญญาความร่วมมือด้านสิทธิบัตรเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในต่างประเทศ เป็นอันดับ 57  จากอันดับ 62 รายได้เกี่ยวกับสินค้าและบริการด้านทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอันดับ 61 จาก 64, จำนวนคำขอสิทธิบัตรที่ยื่นโดยผู้มีถิ่นที่อยู่ในไทยเป็นอันดับ 71 จากอันดับ 73 เป็นต้น

“ผลจากตัวชี้วัด GII ด้านทรัพย์สินทางปัญญา สะท้อนให้เห็นว่า ไทยมีจุดเด่นที่ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และร่วมกันส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของกรมได้พัฒนาบริการออนไลน์ต่างๆ ตามนโยบาย SMART DIP เช่น การยื่นจดทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบ e-Filing ระบบตรวจสอบความเหมือนคล้ายเครื่องหมายการค้าด้วยภาพ ระบบจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาแบบเร่งด่วน ระบบวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีสิทธิบัตร เป็นต้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไทยสามารถจดทะเบียนและรับคำปรึกษาได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ภาคธุรกิจในยุคดิจิทัล เพื่อเป้าหมายในการนำพาประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลางให้สำเร็จ”