ไตรมาส 2 “ซัมซุง” โกยกำไรกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญฯ

  • ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 61 อานิสงส์ส่งออกชิป
  • ส่วนยอดขายสมาร์ตโฟนดิ่งหลังเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่ง
  • ด้านเสียวหมี่เตรียมส่งออกสมาร์ตโฟนที่ผลิตในเวียดนาม

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ โค จำกัด บริษัทผลิตชิป และสมาร์ตโฟนรายใหญ่สุดของโลกจากเกาหลีใต้ ทำกำไรในไตรมาส 2 ได้สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561 หลังโกยรายได้จากการส่งออกชิปสำหรับลูกค้ากลุ่มเซิร์ฟเวอร์ แม้ว่ายอดขายในกลุ่มลูกค้าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชะลอตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อ

 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ ซัมซุงมีกำไรจากการดำเนินงานสูงถึง 14 ล้านล้านวอน (10,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาส 2 ปี 64 ที่มีกำไร 12.57 ล้านล้านวอน ส่วนรายได้เพิ่มขึ้น 21% มาอยู่ที่ 77 ล้านล้านวอน ส่งผลให้ราคาหุ้น พุ่งขึ้นทันที 2.5%

 ซัมซุงสามารถทำกำไรได้ เนื่องจากบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของสหรัฐ เช่น แอมะซอน, ไมโครซอฟต์, กูเกิล และเมตา ซื้อชิปเพื่อตอบสนองอุปสงค์ด้านคลาวด์ และใช้บริการศูนย์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ธุรกิจโทรศัพท์มือถือนั้น ซัมซุงมียอดขายสมาร์ตโฟน 62 – 64 ล้านเครื่องในไตรมาส 2/65 ลดลงจากไตรมาสแรก ที่ขายได้ 74 ล้านเครื่อง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้ความต้องการซื้อลดลง

 ด้านบริษัทเสียวหมี่ คอร์ป ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน เผยว่า บริษัทได้ผลิตสมาร์ตโฟนลอตแรกในเวียดนาม โดยบริษัทดีบีจี เทคโนโลยี พันธมิตรของเสียวหมี่ และได้จัดส่งให้กับตัวแทนจำหน่ายระดับท้องถิ่น  อีกทั้งในเร็วๆ นี้ จะส่งออกไปประเทศอื่นๆ ในอาเซียน รวมถึงมาเลเซียและไทย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวียดนามกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ในภูมิภาค โดยมูลค่าการส่งออกสมาร์ตโฟนจากเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตโดยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 12.4% มาอยู่ที่ 57,500 ล้านเหรียญฯในปีที่ผ่านมา