โวยลั่นซื้อประกันโควิดได้กรมธรรม์สุดอืด

  • ประกันโควิด
  • กรมธรรม์ล่าช้า
  • คปภ.แก้ปัญหา

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ติดตามให้บริษัทประกันภัยเร่งแก้ปัญหาการออกกรมธรรม์ประกันภัยโควิดล่าช้าให้เสร็จโดยเร็ว หลังมีการร้องเรียนจากผู้เอาประกันเข้ามามากว่าซื้อประกันแล้วแต่ไม่ได้รับกรมธรรม์ จึงให้แต่ละบริษัทจัดตั้งทีมงานเพื่อเร่งรัดการตรวจสอบและออกกรมธรรม์ให้กับประชาชนทั้งหมด รวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีให้รองรับปริมาณความต้องการจำนวนมาก ตั้งแต่กระบวนการรับคำขอจนถึงการออกกรมธรรม์ประกันภัยให้กับประชาชน

“ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา คปภ.ได้รับรายงานข้อมูลว่ามีประชาชนสนใจทำประกันภัยโควิดกว่า 8.2 ล้านกรมธรรม์ ซึ่งถือเป็นยอดเข้ามามาก ขณะเดียวกันในการรับเรื่องร้องเรียนประกันภัยโควิดของสำนักงาน คปภ.ทั่วประเทศ 270 เรื่อง ทั้งส่วนภูมิภาค และส่วนกลาง พบปัญหาร้องเรียนมากสุด คือ ซื้อและจ่ายเบี้ยประกันภัยโควิดแล้วแต่ยังไม่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท รองลงมาไม่สามารถติดต่อบริษัทเพื่อเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลได้  คปภ. จึงประสานไปยังบริษัทเพื่อเร่งรัดการออกและส่งกรมธรรม์ให้แก่ผู้ร้อง โดยแต่ละบริษัทได้ติดต่อไปยังผู้ร้องเพื่อดำเนินการจัดส่งกรมธรรม์ให้แก่ผู้ร้องแล้ว ซึ่งสามารถยุติข้อร้องเรียนได้ถึง 250 เรื่อง”

อย่างไรก็ตาม คปภ.ขอแนะนำว่าในการซื้อประกันภัยโควิด หากมีการซื้อและชำระเบี้ยประกันครบถ้วนแล้ว ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองทันทีตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ แม้ยังไม่ได้รับกรมธรรม์ตัวจริงก็ตาม โดยสามารถเก็บข้อมูลไว้เป็นหลักฐานยืนยันได้ เช่น ใบเสร็จชำระเงิน สลิปโอนเงิน ข้อความเอสเอ็มเอส หรืออีเมลที่ได้รับตอบกลับมาจากบริษัทประกันภัย

ทั้งนี้ หลังจากชำระเบี้ยประกันแล้ว บริษัทประกันภัยจะต้องให้ความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองแบบเจอจ่ายจบ จ่ายเคลมทันทีเมื่อติดเชื้อโควิด การคุ้มครองค่ารักษาพยายามเมื่อติดเชื้อ การคุ้มครองกรณีป่วยหนักจนเข้าขั้นโคมา รวมถึงการจ่ายเงินชดเชยรายวัน  ยกเว้นบางกรณีหากมีระยะเวลารอคอย 14 วัน ก็ต้องรอให้พ้นไปก่อนถึงได้รับความคุ้มครอง แต่หากพบผู้เอาประกันติดเชื้อภายใน 14 วัน จะไม่ได้รับการเคลม แต่จะได้รับการคืนเบี้ยประกันแทน