โรงพยาบาลเอกชนยันไม่ปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาล

.ร่วมมือพาณิชย์ตรึงราคาสร้างเชื่อมั่นด้านสาธารณสุข
.แม้ค่าไฟพุ่งแต่ได้นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วยชดเชย
.พร้อมบริหารจัดการต้นทุนเองไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่มีข่าวว่าโรงพยาบาลเอกชนมีแผนจะปรับขึ้นราคาค่าบริการ เพราะได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่ปรับขึ้นว่า กรมได้ประชุมร่วมกับ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน เช่น โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลยันฮี โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โรงพยาบาลสินแพทย์ โดยได้รับการยืนยันว่า ยังไม่มีแผนปรับราคา เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน รวมทั้งจะร่วมมือกับภาครัฐในการตรึงราคา และฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ


“ผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า ต้นทุนด้านพลังงาน ถือเป็นต้นทุนส่วนสำคัญ โดยเฉพาะ ในส่วนของเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้ป่วยใน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ แต่ก็พร้อมที่จะบริหารจัดการ เพื่อควบคุมต้นทุน และไม่ใช้วิธีการปรับขึ้นราคา เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภค อีกทั้งปัจจุบันยังได้รับผลดีจากการที่รัฐบาลเปิดประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยลดภาระต้นทุนได้”


นอกจากนี้ กรมยังได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชนแสดง QR Code ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้สามารถตรวจสอบค่ายาและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวก จึงขอฝากให้ประชาชนตรวจสอบค่ายาและค่าบริการ หากพบว่า ไม่เป็นไปตามที่แสดงใน QR Code สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป