“โควิด-19” เล่นงาน ผู้บริหารการบินไทยใจป้ำ ยอมเสียสละหั่นเงินเดือนตนเองลง

  • ประกาศลดเงินเดือนสวัสดิการ ตามลำดับชั้นสัดส่วน 15-25%
  • ตั้งเป้าไว้ระยะ 6 เดือน มีผล 1 มี.ค.นี้
  • เผยยังโชคดีเส้นทางยุโรป-ออสเตรเลีย ยังเติบโตดี

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ ทำให้การบินไทยได้ปรับลดเที่ยวบินลง เนื่องจากผู้โดยสารลดการเดินทางหลังจากที่มีการประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ชะลอการเดินทาง ส่งผลให้อัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อที่นั่งหรือเคบินแฟคเตอร์บางเส้นทางปรับตัวลง 50% เช่น จีนและฮ่องกง แต่เชื่อว่าในภาพรวมเดือน ก.พ.เคบินแฟคเตอร์ยังเฉลี่ยอยู่ที่ 70% 

นอกจากนี้ในส่วนของบริษัทเอง ก็ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานลง  โดยในส่วนของฝ่ายบริหารจะลดผลตอบแทน เช่น เงินเดือน และสวัสดิการอื่น ๆ ตามลำดับชั้นในสัดส่วน 15-25% ภายในระยะเวลา 6 เดือนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น มีผลในวันที่ 1 มี.ค.นี้ พร้อมปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นลง 

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ กล่าวว่า แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเส้นทางเอเชีย ที่ปรับตัวลงจากผลกระทบไวรัสโควิด-19 แต่ในส่วนของเส้นทางยุโรปออสเตรเลีย ยังเติบโตดียอดบุ๊คกิ้งล่วงหน้ายังดีไม่ได้มีการยกเลิก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะสามารถทดแทนเส้นทางในเอเชียที่ปรับตัวลงได้   

ส่วนตัวเลขเคบินแฟกเตอร์ในเดือน ม.ค. ไม่ได้ปรับลงมากนัก เฉลี่ยอยู่ที่ 80% แต่ในเดือน ก.พ. ลงมาอยู่ที่ 70% และในเดือน มี.ค. อาจปรับตัวลงต่ำกว่า 70% เล็กน้อย และในไตรมาส 1/63 เคบินแฟกเตอร์เฉลี่ยอยู่ที่ 70% หากเทียบกับปีก่อน ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นตัวเลขอยู่ที่ 80% อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ไวรัสดังกล่าวคลี่คลายลง บริษัทก็สามารถกลับมาเพิ่มเที่ยวบินได้ตามปกติ