โควิด-19 พ่นพิษมังคุดภาคใต้ราคาดิ่ง

.เหตุไม่มีพ่อค้าเข้าไปรับซื้อในพื้นที่-ขาดแรงงานเก็บ
.พาณิชยประสานผู้ว่า-ก.แรงงานปลดล็อกแรงงานข้ามจังหวัด
.”จุรินทร์”มั่นใจราคาขยับได้แน่เหตุความต้องการพุ่ง 500%

   

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหาราคามังคุดภาคใต้ตกลงอย่างหนัก เพราะปัญหาโควิด-19 และมีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่ ทำให้ไม่มีพ่อค้าผลไม้ (ล้ง) เข้าไปรับซื้อในพื้นที่ได้ เพราะถ้าเข้าไปรับซื้อ ต้องนำแรงงานเก็บ และบรรจุลงกล่องไปด้วย กระทรวงจึงร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด และแรงงานจังหวัด แก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะขอให้ล้ง และแรงงานจากภาคตะวันออกเข้าไปรับซื้อผลไม้ในพื้นที่ได้
   

ทั้งนี้ ล่าสุด อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอให้พิจารณาอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงานในภาคตะวันออกไปกับล้ง เข้าไปรับซื้อมังคุดที่นครศรีธรรมราชและจังหวัดอื่นในภาคใต้ เพื่อเร่งระบายผลผลิตออกสู่ตลาด และไม่ให้เกิดราคาตกต่ำ โดยเฉพาะช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.64 ซึ่งมีมังคุดภาคใต้ออกสู่ตลาดจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันต้องดำเนินการภายใต้มาตรการกำกับดูแลโควิด-19 ด้วย หากล้งใดต้องการนำแรงงานออกจากจังหวัดจันทบุรี ก็ให้ประสานแรงงานจังหวัดจันทบุรีได้ เพื่อแจ้งจังหวัดปลายทาง โดยจะประสานกับแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช
   

“หลังจากนี้จะเริ่มมีล้งไปรับซื้อมากขึ้น และจะช่วยบรรเทาปัญหาราคามังคุดตกต่ำได้ เนื่องจากขณะนี้ตลาดต่างประเทศมีความต้องการมังคุดมากขยายตัวเกือบ 500% ทั้งการส่งไปจีน เวียดนาม และมีตลาดใหม่อีกเยอะ เช่น ล่าสุด ชิลีก็ต้องการนำเข้าลองกอง กับมังคุด  ขณะเดียวกัน ได้ประสานผู้ส่งออกให้ไปตั้งจุดรับซื้อด้วยตนเอง แต่ต้องได้รับการอำนวยความสะดวกเรื่องเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ซึ่งได้หารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไป 2-3 รอบ โดยนายกรัฐมนตรีก็รับทราบ และช่วยสั่งการให้”
   

นอกจากนี้ ยังมอบหมาย ให้นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ ลงไปกำกับดูแลแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคใต้อย่างเร่งด่วน รวมถึงกำชับให้ล้งต้องปิดป้ายแสดงราคารับซื้อตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของทุกวัน อีกทั้งให้ติดตราสินค้ามังคุดจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ เป็นต้น ขณะเดียวกัน ยังมีมาตรการช่วยเหลือให้เกษตรกรที่สามารถขายออนไลน์ได้ สามารถนำมังคุดไปบรรจุกล่อง แล้วส่งทางไปรษณีย์ได้เลย โดยมีกล่องฟรีของกระทรวงพาณิชย์ให้บริการอยู่ ซึ่งจะฟรีทั้งค่าส่ง ฟรีค่ากล่อง เพียงขอให้มีสติกเกอร์จากกรมการค้าภายใน โดยขอสติ๊กเกอร์ได้จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด อีกทั้งยังได้ประสานกับ สถานีโทรทัศน์ ททบ.5 จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภค ให้ค่ายทหารที่อยู่ในภาคใต้ลงไปช่วยรับซื้อ และเปิดจุดขายหน้าค่ายเป็นทางเลือกเพิ่มเติม