โควิด ‘อินเดีย’ พุ่งไม่หยุดเกิน 4 แสนราย/วัน แถมซ้ำสต็อกวัคซีนขาดแคลน ทำให้แผนการฉีดให้ผู้ใหญ่วัย 18 ปีขึ้นไปวันเสาร์นี้ชะงัก

ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 รายใหญ่ที่สุดในโลกประสบปัญหาวัคซีนขาดแคลนยังผลให้หลายรัฐไม่มีฉีดให้พลเมืองอายุ 18 ปีขึ้นไปที่จะเริ่มต้นเสาร์นี้หลังจากฉีดให้ผู้ใหญ่วัย 45 ปีขึ้นไปในช่วงก่อนหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลายรัฐของประเทศอินเดียกำลังประสบปัญหาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขาดแคลน ก่อนหนึ่งวันที่จะมีการขยายการผลักดันการฉีดวัคซีนออกไปทั่วประเทศตามแผน ท่ามกลางผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศที่ประสบวิกฤตเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง

โดยแผนการฉีดวัคซีนได้เริ่มต้นขึ้นในวันเสาร์ สำหรับพลเมืองที่มีอายุมากกว่า 18 ปี แต่หลายรัฐระบุว่าวัคซีนหมดแล้ว

ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของอินเดียพุ่งถึง 402,110 รายในวันที่ผ่านมา ตัวเลขสะสม 19.1 ล้านราย เสียชีวิตวันเดียว 3,522 ราย เสียชีวิตสะสม 211,835 ราย

รัฐที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด ได้แก่ รัฐมหาราษฏระ, รัฐกรณาฏกะ, รัฐมัธยประเทศและเมืองหลวงเดลี  ระบุว่าพวกเขาไม่ได้รับการรับรองว่ามีวัคซีนจำนวนเพียงพอและจะไม่สามารถเริ่มการฉีดวัคซีนได้ในวันเสาร์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าศูนย์ฉีดวัคซีนในเมืองมุมไบจะปิดบริการเป็นเวลาสามวันนับตั้งแต่วันศุกร์เนื่องจากขาดแคลนวัคซีน

มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเพียง 2.2 ล้านคนในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นตัวเลขรายวันที่ต่ำที่สุดสำหรับการฉีดวัคซีนในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

ผู้ประกาศข่าว NDTV ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของประชากร 1,350 ล้านคน พลเมืองอินเดียอายุ 45 ปีขึ้นไปได้สิทธิ์ฉีดก่อนในเดือนมกราคมที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

ทางตอนใต้ของรัฐกรณาฏกะซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางเทคโนโลยีของเบงกาลูรู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่จะไม่เริ่มต้นในวันที่ 1 พฤษภาคม

“รัฐกรณาฏกะไม่ได้รับข้อมูลใด ๆ จาก บริษัทต่างๆเกี่ยวกับเวลาที่พวกเขาจะสามารถจัดหาวัคซีนเหล่านี้ได้” รัฐมนตรีสาธารณสุข เค สุดฮาการ์ รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าว

อินเดียเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ไม่มีสต็อกวัคซีนเพียงพอที่จะรับมือกับไวรัสโควิด -19 ระลอกที่สอง แม้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ‘นเรนทรา โมดี” วางแผนที่จะฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ทุกคนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม