แอปเปิล (Apple) ประเดิมต้นปี เปิดตัวไลน์อัพใหม่ MacBook Pro และ Mac mini

  • แอปเปิล (Apple) ประเดิมต้นปีใหม่
  • ปิดตัวตัวไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่ MacBook Pro และ Mac mini
  • มาพร้อมชิปเจนใหม่ล่าสุด M2 Pro และ M2 Max สำหรับ สำหรับเวิร์กโฟลว์ที่เหนือชั้นไปอีกระดับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอปเปิล (Apple) ประเดิมต้นปี2566 เปิดตัวไลน์อัพใหม่ MacBook Pro และ Mac mini มาพร้อมชิปเจนใหม่ล่าสุด M2 Pro และ M2 Max สำหรับเวิร์กโฟลว์ที่เหนือชั้นไปอีกระดับ

MacBook Pro ขนาด 14 และ 16 นิ้วเริ่มต้น 73,900 บาท

เริ่มจาก MacBook Pro ที่ขับเคลื่อนด้วยชิป M2 Pro และ M2 Max พร้อมด้วยประสิทธิภาพที่เหนือชั้นยิ่งขึ้นและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac มีประสิทธิภาพเร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่เร็วที่สุด และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 96GB สำหรับเวิร์กโฟลว์หนักๆ ระดับโปร

ชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานที่สุดในโลกสำหรับแล็ปท็อประดับโปร ช่วยให้ MacBook Pro สามารถจัดการกับงานหนักๆ อย่างการเรนเดอร์เอฟเฟ็กต์ได้เร็วขึ้นสูงสุด 6 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่เร็วที่สุด และปรับแก้สีได้เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่า

สำหรับประสิทธิภาพ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุดถึง 22 ชั่วโมง เรียกได้ว่านานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac จากจุดเด่นเรื่องการประหยัดพลังงานในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนของ Apple Silicon ส่วนการเชื่อมต่อก็ดียิ่งขึ้นเช่นกัน เพราะ MacBook Pro ใหม่รองรับ Wi-Fi 6E ซึ่งเร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าสูงสุด 2 เท่า รวมถึง HDMI ขั้นสูงที่รองรับจอภาพระดับ 8K เป็นครั้งแรก 

นชิป M2 Max รองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 96GB ช่วยให้นักสร้างสรรค์สามารถทำงานกับฉากขนาดใหญ่ๆ ในระดับที่แล็ปท็อป PC ยังทำไม่ได้เลยด้วยซ้ำ4 และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ไม่มีใครเทียบได้ของ MacBook Pro ก็คือจอภาพ Liquid Retina XDR ที่ขึ้นชื่อ, การเชื่อมต่อที่หลากหลาย, กล้อง FaceTime HD ความละเอียด 1080p, ระบบเสียง 6 ลำโพง และไมโครโฟนคุณภาพระดับสตูดิโอ ยิ่งเมื่อใช้งานกับ macOS Ventura ด้วยแล้ว ประสบการณ์ที่ผู้ใช้ MacBook Pro จะได้รับนั้นจึงยากที่จะหาใครเทียบ

“MacBook Pro พร้อม Apple Silicon ได้เข้ามาปฏิวัติวงการ เสริมศักยภาพให้มือโปรสามารถพาเวิร์กโฟลว์ของตัวเองไปสู่อีกระดับในระหว่างเดินทางและทำสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะทำได้บนแล็ปท็อป” Greg Joswiak รองประธานอาวุโสฝ่าย Worldwide Marketing ของ Apple กล่าว “มาวันนี้ MacBook Pro ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยประสิทธิภาพที่เร็วกว่า การเชื่อมต่อที่ดีขึ้นไปอีกขั้น และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac รวมถึงจอภาพที่ดีที่สุดในแล็ปท็อป เรียกได้ว่าแตกต่างไม่มีใครเหมือน”

ราคาและความพร้อมในการวางจำหน่าย

  • MacBook Pro รุ่น 14 นิ้วใหม่พร้อมชิป M2 Pro มีราคาเริ่มต้นที่ 73,900 บาท และ 68,400 บาท สำหรับราคาส่งเสริมการศึกษา ส่วน MacBook Pro รุ่น 16 นิ้วใหม่พร้อมชิป M2 Pro มีราคาเริ่มต้นที่ 89,900 บาท และ 82,700 บาท สำหรับราคาส่งเสริมการศึกษา ดูข้อมูลทางเทคนิคเพิ่มเติม ตัวเลือกในการปรับแต่งตามความต้องการ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้ที่apple.com/th/mac
  • ลูกค้าทุกท่านที่ซื้อ Mac จาก Apple สามารถเข้าร่วม Online Personal Session ฟรีกับ Apple Specialist, รับบริการตั้งค่าผลิตภัณฑ์ที่ร้านหลายสาขา รวมถึงความช่วยเหลือในการถ่ายโอนข้อมูล และคำแนะนำเกี่ยวกับการปรับแต่ง Mac เครื่องใหม่ให้ทำงานอย่างที่ต้องการ
  • AppleCare+ สำหรับ Mac มอบบริการช่วยเหลือด้านเทคนิคและความคุ้มครองด้านฮาร์ดแวร์จาก Apple เพิ่มเติม รวมทั้งความคุ้มครองด้านความเสียหายจากอุบัติเหตุแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยแต่ละครั้งมีค่าธรรมเนียมการให้บริการ

Mac mini เริ่มต้นเพียง 20,900 บาท

สำหรับ Mac mini ใหม่พร้อมชิป M2 และ M2 Pro ที่ทรงพลัง มากความสามารถ และอเนกประสงค์ยิ่งกว่าที่เคยมีมาเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นในราคาเริ่มต้นเพียง 20,900 บาท

อีกระดับของประสิทธิภาพด้วยชิป M2 และ M2 Pro

ชิป M2 และ M2 Pro มีทั้ง CPU และ GPU เจเนอเรเชั่นถัดไปที่เร็วกว่า รวมถึง แบนด์วิดท์ หน่วยความจำที่สูงกว่ามาก และมีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลังยิ่งขึ้น ทำให้ Mac mini มีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งและการประหยัดพลังงานอยู่ในชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรมเมื่อเทียบกับ Mac mini รุ่นก่อนหน้า และทั้งสองรุ่นยังมีระบบควบคุมความร้อนอันล้ำสมัยเพื่อให้คงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมได้นานต่อเนื่อง

Mac mini พร้อมชิป M2

Mac mini พร้อมชิป M2 มี CPU แบบ 8-core ที่ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง 4 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูง 4 คอร์ พร้อมด้วย GPU แบบ 10-core จึงเหมาะสมลงตัวสำหรับผู้ที่ต้องการความเร็วสุดขั้วและประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือชั้นในราคาเริ่มต้นที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นเพียง 20,900 บาท โดยสำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน ตั้งแต่การเปิดแอปและทำงานแบบมัลติทาสก์สลับไปมาระหว่างแอปนั้นก็เร็วสุดขีด 

ส่วนผู้ใช้ที่ต้องทำงานจริงจังยิ่งขึ้น Mac mini พร้อมชิป M2 ก็ยังสามารถจัดการกับเวิร์กโหลดที่ต้องประมวลผลหนักๆ ได้สบาย ยิ่งกว่านั้นยังมีหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB และแบนด์วิดท์หน่วยความจำ 100GB/s จึงสามารถทำงานอย่างการปรับแต่งภาพใน Adobe Photoshop ได้เร็วขึ้นสูงสุด 50%1 เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และชิป M2 ยังเพิ่มความสามารถในการเร่งความเร็ว ProRes ให้กับ Mac mini ด้วย จึงตัดต่อวิดีโอใน Final Cut Pro ได้เร็วขึ้นมากกว่า 2 เท่า

 นอกจากนี้รุ่นที่ใช้ชิป M2 ยังสามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 8K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 2 สตรีม หรือเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 4K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 12 สตรีม ซึ่งจากประสิทธิภาพทั้งหมดนี้ ทำให้ Mac mini เร็วกว่าวินโดวส์เดสก์ท็อปรุ่นที่ขายดีที่สุดถึง 5 เท่า2 จึงคุ้มค่าเหลือเชื่อทั้งสำหรับผู้ที่ซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ผู้ที่อยากอัปเกรด และผู้ที่เปลี่ยนมาจาก PC

Mac mini พร้อมชิป M2 Pro

ชิป M2 Pro นำประสิทธิภาพระดับโปรมาอยู่ใน Mac mini เป็นครั้งแรก โดยชิป M2 Pro นั้นมาพร้อม CPU สูงสุดแบบ 12-core ที่ประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูง 4 คอร์ พร้อมด้วย GPU สูงสุดแบบ 19-core ทั้งยังมี แบนด์วิดท์หน่วยความจำ 200GB/s ซึ่งมากกว่าชิป M2 ถึงสองเท่า และรองรับหน่วยความจำสูงสุด 32GB 

ในขณะที่ Neural Engine เจเนอเรชั่นถัดไปเร็วกว่าชิป M1 ถึง 40% ช่วยเพิ่มความเร็วให้กับงานด้าน ML อย่างการวิเคราะห์วิดีโอและประมวลผลภาพ นอกจากนี้ชิป M2 Pro ยังมาพร้อมมีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลัง ซึ่งออกแบบมาเพื่อเร่งความเร็วในการเล่นและเข้ารหัสวิดีโอโดยที่ใช้พลังงานเพียงนิดเดียว จึงจัดการกับ Codec วิดีโอยอดนิยมได้สบาย และสามารถเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 8K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 5 สตรีม หรือเล่นวิดีโอ ProRes 422 ระดับ 4K ที่ 30 fps ได้สูงสุด 23 สตรีม ส่วนรุ่นที่ใช้ชิป M2 Pro นั้นมีประสิทธิภาพเร็วกว่า Mac mini ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่เร็วที่สุดถึง 14 เท่า

เปิดความสามารถของชิป M2 Pro และ M2 Max

M2 Pro: ประสิทธิภาพเจเนอเรชั่นถัดไปสำหรับเวิร์กโฟลว์ระดับโปร

ชิป M2 Pro และ M2 Max ซึ่งเป็น SoC (System on Chip) เป็นชิปใหม่ล่าสุด ที่จะยกระดับประสิทธิภาพในแบบประหยัดพลังงานของ Apple Silicon ไปอีกขั้น เริ่มจากชิป M2 Pro ซึ่งเป็นการขยายสถาปัตยกรรมของชิป M2 ให้ใหญ่ขึ้นสำหรับ CPU สูงสุดแบบ 12-core และ GPU สูงสุดแบบ 19-core พร้อมด้วยหน่วยความจำแบบรวมที่รวดเร็วขนาดสูงสุด 32GB 

ชิป M2 Pro สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตแบบ 5 นาโนเมตรรุ่นที่ 2 และมีทรานซิสเตอร์จำนวน 4 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M1 Pro เกือบ 20% และมากกว่าชิป M2 ถึง 2 เท่า พร้อมด้วยแบนด์วิดท์หน่วยความจำแบบรวม 200GB/s หรือสูงกว่าชิป M2 ถึง 2 เท่า และมีหน่วยความจำแบบรวมความหน่วงต่ำขนาดสูงสุด 32GB ส่วน CPU แบบ 10-core หรือ 12-core เจเนอเรชั่นถัดไปนั้นประกอบด้วยคอร์ประสิทธิภาพสูง สูงสุด 8 คอร์ และคอร์ประหยัดพลังงานสูง สูงสุด 4 คอร์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพ CPU เมื่อทำงานแบบมัลติเธรดเร็วขึ้นสูงสุด 20% เมื่อเทียบกับ CPU แบบ 10-core ในชิป M1 Pro ทำให้แอปอย่าง Adobe Photoshop สามารถจัดการกับเวิร์กโหลดหนักๆ ได้เร็วยิ่งกว่าที่เคย และคอมไพล์โค้ดใน Xcode ได้เร็วขึ้นสูงสุด 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ใช้โปรเซสเซอร์ Intel ที่เร็วที่สุด1

GPU ในชิป M2 Pro สามารถปรับแต่งได้สูงสุด 19 คอร์ หรือมากกว่า GPU ในชิป M1 Pro ถึง 3 คอร์ และมาพร้อมแคช L2 ขนาดใหญ่กว่า กราฟิกจึงมีความเร็วเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 30% เมื่อเทียบกับชิป M1 Pro ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลภาพเพิ่มสูงขึ้นมาก และสามารถเล่นเกมในคุณภาพระดับคอนโซลได้

M2 Max: ชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานที่สุดในโลกสำหรับแล็ปท็อประดับโปร

ส่วนชิป M2 Max นั้นเป็นการต่อยอดจากความสามารถของชิป M2 Pro โดยมาพร้อม GPU สูงสุดแบบ 38-core, แบนด์วิดท์หน่วยความจำแบบรวมที่สูงขึ้น 2 เท่า และหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 96GB อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพต่อวัตต์อยู่ในชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม จึงเป็นชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลกสำหรับแล็ปท็อประดับโปร 

ชิป M2 Max พาประสิทธิภาพและความสามารถของ Apple Silicon ให้พุ่งทะยานไปอีกระดับด้วยทรานซิสเตอร์ 6.7 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M1 Max ถึง 1 หมื่นล้านตัว และมากกว่าชิป M2 ถึง 3 เท่า โดยมีแบนด์วิดท์หน่วยความจำแบบรวม 400GB/s ซึ่งสูงกว่าชิป M2 Pro ถึง 2 เท่า และมากกว่าชิป M2 ถึง 4 เท่า อีกทั้งยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมที่รวดเร็วขนาดสูงสุด 96GB จึงสามารถเปิดไฟล์ขนาดมหึมาได้ทันใจ และทำงานสลับไปมาระหว่างแอประดับโปรได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหล

ชิป M2 Max มาพร้อม CPU แบบ 12-core เจเนอเรชั่นถัดไปเหมือนกับชิป M2 Pro ในขณะที่ GPU ทรงพลังยิ่งกว่าด้วยจำนวนคอร์สูงสุด 38 คอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับแคช L2 ขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้กราฟิกมีความเร็วสูงกว่าชิป M1 Max สูงสุด 30% ซึ่งเมื่อรวมกับหน่วยความจำขนาด 96GB แล้ว MacBook Pro ใหม่พร้อมชิป M2 Max จึงสามารถจัดการกับโปรเจ็กต์ที่เน้นกราฟิกหนักๆ ในระดับที่ระบบของคู่แข่งยังไม่สามารถรันได้เลยด้วยซ้ำ2 ยิ่งกว่านั้น MacBook Pro พร้อมชิป M2 Max ยังมีประสิทธิภาพที่น่าทึ่งไม่ว่าจะเสียบปลั๊กหรือใช้แบตเตอรี่ จึงพร้อมรับมือกับงานต่างๆ ตั้งแต่การขับเคลื่อนเอฟเฟ็กต์ภาพ จนถึงการฝึกโมเดลการเรียนรู้ของระบบ และการต่อภาพระดับกิกะพิกเซลเข้าด้วยกัน หรือพูดง่ายๆ ก็คือ M2 Max เป็นชิปที่ทรงพลังและประหยัดพลังงานที่สุดในโลกสำหรับแล็ปท็อประดับโปรนั่นเอง

ชิปทั้งสองตัวยังมีเทคโนโลยีแบบเฉพาะที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอย่าง Neural Engine แบบ 16-core ที่เร็วขึ้น รวมถึงมีเดียเอนจิ้นที่ทรงพลังของ Apple ซึ่งเรียกได้ว่าชิป M2 Pro นำประสิทธิภาพระดับโปรมาสู่ Mac mini เป็นครั้งแรก ในขณะที่ชิป M2 Pro และ M2 Max ก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนประสิทธิภาพและความสามารถระดับพลิกวงการของ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว ให้ทะยานไปอีกขั้น

“มีเพียง Apple เท่านั้นที่สร้าง SoC อย่างชิป M2 Pro และ M2 Max ซึ่งมีประสิทธิภาพระดับโปรที่เหนือชั้นโดยที่ยังคงประหยัดพลังงานอยู่ในระดับชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม” Johny Srouji รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ของ Apple กล่าว “ชิป M2 Pro และ M2 Max มาพร้อม CPU และ GPU ที่ทรงพลังยิ่งขึ้น การรองรับระบบหน่วยความจำแบบรวมที่ใหญ่ขึ้น และมีเดียเอนจิ้นที่ล้ำสมัย เรียกได้ว่าเป็นความก้าวหน้าในระดับที่น่าทึ่งสำหรับ Apple Silicon”