แพทย์-ผู้เชี่ยวชาญแนะประโยชน์ของการใช้ Apple Watch กับผู้สูงอายุ

เทศกาลสงกรานต์ใกล้จะมาถึงเป็นช่วงวันเวลาของครอบครัวและเป็นวันผู้สูงอายุ  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำประโยชน์ของนาฬิกาอัจฉริยะแอปเปิลวอทช (Apple Watch) สำหรับการใช้ติดตามดูแลสขภาพซึ่งเป็นบางครั้งเรามองไม่เห็นถึงประโยชน์ของการนำมาใช้งานกับผู้สูงอายุได้อย่างจริงจัง

ปัจจุบัน Apple Watch เป็นที่นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย กับการใช้งานหลายๆ ด้านยิ่งรุ่นที่รองรับ “เซลลูลาร์” ไม่จำเป็นต้องใช้ไอโฟนเลยก็ได้ สามาถใช้สื่อสาร ฟังเพลง การแจ้งเตือนของแอปพลิเคชั่น อัพเด็ทกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการติดตามแจ้งเตือนสุขภาพ การติตดามเสียงรบกวน การติดตามการนอนหลับ การแจ้งเตือนการล้ม การวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้าหรือ ECG ระดับออกซิเจนในเลือดรวมทั้งการติดตั่งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้ง่นเพิ่มขึ้นอีก

นพ.สุวาณิชเตรียมชาญชูชัยอายุรแพทย์โรคหัวใจคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 

ถ่ายทอดประสบการณ์ประโยชน์ชอง Apple Watch กับผู้สูงอายุที่ชื่นชอบฟีเจอร์การใช้งานหลักๆ 3-4 ฟีเจอร์ โดยเฉพาะฟีเจอร์ การวัดคลื่นหัวใจไฟฟ้าหรือ ECG ซึ่งในอดีตไม่มีฟีเจอร์นี้เมื่อคนไข้รู้สึกว่าใจสั่นหวิว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุให้หลอดเลือดตืบเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต ต้องมาทำการตรวจวัดที่โรงพยาบาลอย่างเดียว

แต่เมื่อมีฟีเจอร์นี้ คนไข้สามารถวัดได้ที่บ้านเพียง 30 วินาทีก็ทราบผลสามารถตรวจจับได้เร็ว และเก็บบันทึกไว้มาปรึกษาแพทย์ได้เลย  จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่าคนไข้ 4 คน สามารถวัดถึงความผิดปกติการเต้นของหัวใจและรีบมาตรวจเพื่มเติมอย่างละเอียด และเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที แต่ก็มีจำนวนมากกว่า 30-40 รายที่รู้สึกว่าหัวใจเต้นผิดปกติ และเกิดความวิตกกังวล แต่เมื่อตรวจวัดแล้วไม่พบความผิดปกติทำให้คลายความวิตกกังวลได้  ทำให้คนไข้ผู้สูงอายุนิยมใช้และติดตามสุขภาพของตนเองได้    

นอกจากนี้ กิจกรรมสุขภาพฟิตเนส ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ใช้ง่ายที่สุดเพื่อติดตามการออกกำลังกาย การตั้งค่าต่างๆ ผู้สูงอายุนิยมใช้กันมา ขณะที่ในยุคการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และฝุ่น PM 2.5 คนไข้นิยมใช้วัดค่าออกซิเจนในเลือดด้วย

นพ.สุวาณิช กล่าวว่า ตนแนะนำให้คนไช้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อวัดในช่วงที่รู้สึกการหายใจผิดปกติ เต้นผิดขังหวะ เป็นต้น แต่ปัญหาสำหรับผู้สูงอายุมากๆ มือมักจะสั่นทำให้วัดค่าไม่ได้  พร้อมกับให้คำแนะนำว่าหากเพิ่มฟีเจอร์วัดความดันได้ด้วยจะช่วยทางการแพทย์ได้มาก รวมไปถึงการตรวจจับการล้มหากสามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้จะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยคนไข้ได้มากมาก

“สมัยก่อนต้องวิ่งมาโรงพยาบาลตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้าหรือต้องใช้โฮลเดอร์มอนิเตอร์ติดตัวตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อเก็บข้อมูล แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้อง ส่วนตัวของผมเองได้แนะนำให้ผู้สูงอายุที่บ้านใช้เพื่อกิจกรรมดูแลการออกกำลังกาย ลูกๆ สามารถติดตามข้อมูลผ่านได้เลย”

“เมจิ อโณมา คุก”  ผู้เชี่ยวชาญการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพ

ให้คำแนะนำการออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุ โดยเริ่มต้นกิจกรรมการเดินเป็นการออกกำลังกายดีที่สุดอาจจะเริ่มวันละ 10 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่ม ไปเรื่อยๆ เป็นวัน 30-45 นาที พร้อมกับการตั้งค่าใน Apple Watch กับเป้าหมายของกิจกรรมเพื่อสร้างแรงจูงใจ และบางครั้งต้องเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเช่นอาจไปพักผ่อนต่างจังหวัด ไปเที่ยวทะเลทำให้กิจกรรมการออกกำลังกายไม่เบื่อ

ขณะเดียวกันได้แนะนำกิจกรรมการเต้นลีลาศ เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจที่จะทำให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมร่วมกับคนวัยเดียวกัน ซึ่งจะมีผลดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เต้นกับเพลงโปรดสมัยก่อน จดจำท่วงท่าเต้นต่างๆ ซึ่งเป็นการฝึกสมองไม่ให้เป็นอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย 

รวมทั้งรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์จากโปรตีนจากพืช ปลา ไก่ ไม่รับประทานเนื้อแดง และงดรับประทานน้ำตาลทรายขาวโดยเลือกความหวานจากผลไม้เช่นกล้วยที่ไม่สุกเกินไป มะละกอ แก้วมังกรเป็นต้น

ดูข้อมูลเพิ่มเติมในหัวข้อต่างๆได้ที่

watchOS 7 เพิ่มคุณสมบัติด้านสุขภาพและฟิตเนสที่สำคัญบน Apple Watch พร้อมให้ผู้ใช้ปรับแต่งได้มากขึ้น

การตั้งค่า Apple Watch สำหรับสมาชิกครอบครัว

การเปลี่ยนการตั้งค่าเสียงและการแจ้งเตือนใน Apple Watch

การช่วยการเข้าถึงการได้ยิน

ติดตามการนอนหลับบน Apple Watch และใช้การนอนหลับบน iPhone

วิธีปรับจอภาพและขนาดข้อความบน iPhone

แบตเตอรี่ของ Apple Watch

App Store ชวนผู้ใหญ่ใส่ใจสุขภาพจากภายในสู่ภายนอกกับแอพน่าใช้บน Apple Watch

Apple Watch เป็นสมาร์ทวอทช์ที่ไม่ได้เหมาะกับแค่วัยรุ่นหรือคนวัยทำงานเพียงเท่านั้น สำหรับผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุในครอบครัว ก็สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์เกี่ยวกับสุขภาพได้เช่นกัน ทั้งการวัดค่าหัวใจ ระดับออกซิเจนในเลือด ตลอดจนการตรวจจับการกระแทกหากเกิดการล้ม และยิ่งไปกว่านั้น เราสามารถติดตั้งแอพเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความสามารถของ Apple Watch ให้ตรงใจขึ้นไปอีก มาดูกันว่ามีแอพอะไรน่าสนใจบ้างที่เรานำมาฝากกัน

Kipkam ฝึกการหายใจ ช่วยให้สมองโล่ง

การฝึกการหายใจด้วยการหายใจเข้าลึกๆ หยุด และปล่อยลมออกทางปาก เป็นหนึ่งในวิธีที่ให้รางวัลกับตัวเองได้ดีทีเดียว นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ยังช่วยให้มีสุขภาพดียิ่งขึ้นในระยะยาวอีกด้วย และแอพอย่าง Kipkam ที่มีภาพกราฟิกน่ารักๆ ช่วยแนะนำให้เราทำสมาธิขณะกำหนดลมหายใจอีกด้วย

ดาวน์โหลดแอพ Kipkam ได้ทั้งบน iPhone, iPad, Apple Watch ในราคาเพียง 29 บาท

================

Heart Analyzer กูรูผู้ดูแลหัวใจ

การรู้เท่าทันสุขภาพของอวัยวะสำคัญอย่าง “หัวใจ” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้สูงอายุ แอพอย่าง Heart Analyzer  ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจ ติดตามค่าความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดได้แบบเรียลไทม์ และเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ในแอพในรูปแบบของกราฟ เพื่ออ้างอิงทีหลังได้

ดาวน์โหลดแอพ Heart Analyzer ได้ฟรี iPhone, และ Apple Watch

================

Medisafe Pill Reminder แจ้งเตือนการรับประทานยา

ก่อนอาหารหรือหลังอาหาร ผู้ใหญ่มักจะต้องมียาที่รับประทานเป็นประจำ บางทีกิจกรรมชีวิตตรงหน้าก็อาจจะทำให้ลืมได้ Medisafe Pill Reminder จะช่วยแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาต้องรับประทานยา ยาเม็ดกลมหรือแบนก็ระบุเป็นสัญลักษณ์ได้ด้วย หรือถ้ามีนัดตรวจกับแพทย์เมื่อไร ก็บันทึกไว้ให้แจ้งเตือนเมื่อถึงเวลาได้เลย 

ดาวน์โหลด Medisafe Pill Reminder ได้ฟรี บน iPhone และ Apple Watch

================

WaterMinder บันทึก และ แจ้งเตือนในการดื่มน้ำ

แม้เราอาจจะเคยได้ยินว่าเราควรจะดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร แต่ 2 ลิตรเหมาะกับเราจริงๆ ไหม? และเมื่อไหรที่เราจะรู้ว่าได้ดื่มไปแล้วถึง 2 ลิตร ปัญหาแบบนี้จึงมีแอพดีๆ อย่าง WaterMinder มาช่วยในการบันทึก และ แจ้งเตือนในการดื่มน้ำให้กับเรา แอพจะแนะนำปริมาณน้ำที่ผู้ใช้แต่ละคนควรจะดื่มในแต่ละวัน (ซึ่งก็ขึ้นกับข้อมูลส่วนุคคล เช่น อายุ เพศ น้ำหนัก สภาพอากาศ และการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน) ทั้งยังแจ้งเตือนให้เราดื่มน้ำและบันทึกการดื่มน้ำเพื่อเก็บเป็นสถิติเสริมความมั่นใจในการดูแลสุขภาพให้กับเรานั่นเอง

ดาวน์โหลดแอพ WaterMinder ได้ในราคา 149 บาท และใช้งานได้บน iPhone, iPad และ Apple Watch

================

Sleep Cycle นอนให้ดี นอนให้พอ

ว่ากันว่าผู้สูงอายุบางรายจะตื่นมากลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำและจะนอนหลับต่อลำบาก ลองใช้แอพ Sleep Cycle ที่ตัวแอพจะใช้เซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับเสียงและการเคลื่อนไหวขณะนอนหลับ เพื่อนำมาแสดงเป็นค่าบ่งบอกถึงคุณภาพการนอนหลับของคุณได้ เช่น ขณะนอนมีการกรน ละเมอพูด เคลื่อนไหวขยับตัวในช่วงไหนของการนอนหลับ แอพนี้ยังช่วยในการตั้งเวลานอนและปลุกเมื่อถึงเวลาต้องตื่นได้อีกด้วย

ดาวน์โหลดแอพ Sleep Cycle ได้ฟรี บน iPhone, iPad และ Apple Watch