แบงก์ใหญ่ลดดอกเบี้ยเงินกู้สนองกนง.

  • 4แบงก์ใหญ่ “กสิกรไทย-กรุงเทพ-กรุงไทย-ไทยพาณิชย์”ขานรับกนง.
  • ลดดอกเบี้ยเงินกู้“MOR-MRR”0.25%ช่วยเอสเอ็มอี-รายย่อย
  • ลูกค้าธอส.เตรียมเฮ ตั้งธงประกาศลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าทั่วไป หรือเอ็มอาร์อาร์ และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าเบิกเกินบัญชี หรือเอ็มโออาร์ ในอัตรา 0.25 % มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ และดอกเบี้ยเอ็มโออาร์ ปรับลดลงจาก 7.12 % เหลือ 6.87 % ต่อปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้ารายย่อย เนื่องจากเป็นอัตราดอกเบี้ยที่กลุ่มลูกค้าดังกล่าวใช้เป็นส่วนใหญ่
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังเผชิญกับภาวะความผันผวนของค่าเงินและสงครามการค้า พร้อมทั้งตอบสนองทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย จึงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อลูกค้าเบิกเกินบัญชี หรือ เอ็มโออาร์ และดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าทั่วไป หรือเอ็มอาร์อาร์ 0.25% ต่อปี เพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรวมทั้งลูกค้ารายย่อย ให้ประคองตัวและฟื้นตัวจากผลกระทบของสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเอ็มโออาร์ และเอ็มอาร์อาร์ ของธนาคารเหลือ 6.87% ต่อปี
นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มโออาร์ และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มอาร์อาร์ ลง 0.25% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทในครั้งนี้ นับเป็นการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะอย่างยิ่งเอสเอ็มอี
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารช่วยลดภาระต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของลูกค้าเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อย เพื่อสนับสนุนการปรับตัวต่อความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จึงขานรับทิศทางนโยบายดอกเบี้ยของคณะกรรมนโยบายการเงิน (กนง.) ด้วยการประกาศปรับลดดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ลง 0.25% มาอยู่ที่ 7.12% และปรับลดดอกเบี้ยเอ็มโออาร์ลง 0.125% มาอยู่ที่ 6.745% มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป
“ภายหลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้แล้ว จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอ็มโออาร์ อยู่ที่ 6.745% และดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์ ยืนอยู่ที่ 6.025% ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับที่ต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคารพาณิชย์”
นายฉัตรชัยศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ธนาคารจะพิจารณาเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะกรรมการธนาคารกลางสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้กำลังรอดูทิศทางของธนาคารขนาดใหญ่ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยหรือไม่อย่างไร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25 % ในครั้งนี้ เป็นการตอบสนองต่อกนง.ที่ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25 % หรือจาก 1.75 % เหลือ 1.50 % เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา