“แควนตัส” เตรียมแจกเที่ยวบินฟรีให้คนฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

  • หวังกระตุ้นให้ชาวออสซี่ฉีดวัคซีนมากขึ้นรองรับการเปิดประเทศ 
  • หลังพบยังไม่มั่นใจความปลอดภัยและประสิทธิภาพการรักษา 
  • ขณะที่หลายบริษัททั่วโลกออกโปรโมชั่นดึงดูดคนฉีดวัคซีน 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบินแควนตัส แห่งออสเตรเลีย เตรียมแจกเที่ยวบินฟรี หรือแจกไมล์สะสมฟรีสำหรับผู้โดยสารที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 หนุนการฉีดวัคซีนของผู้คน เพื่อให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับฟื้นคืนมาอีกครั้ง  

สายการบินแควนตัส ออกแถลงการณ์ระบุว่า วัคซีนคือกุญแจสำคัญในการกลับมาเปิดพรมแดนและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้โครงการแจกเที่ยวบินฟรี หรือไมล์สะสมฟรี ยังไม่ได้รับการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย แต่มีการพิจารณาว่า ผู้โดยสารของสายการบินที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จะได้รับไมล์สะสมฟรีเพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงที่ออสเตรเลียมีโครงการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน 

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่ประสบปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชนในการเข้ารับวัคซีน โดยมีเพียง 3.7 ล้านคนจากประชากร 26 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก ขณะที่นครเมลเบิร์น กลับมาล็อคดาวน์ครั้งที่ 4 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพบคลัสเตอร์การระบาดรอบใหม่ เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก ที่ประสบปัญหาประชาชนไม่ฉีดวัคซีนจากความลังเล และกังขาถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19 

บริษัทต่างๆ พยายามผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยกระตุ้นให้คนรับวัคซีน ทั้งสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่ให้ผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วลุ้นเที่ยวบินฟรีเป็นเวลา 1 ปีเต็ม และแอปพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารไม่ประจำทาง อย่าง อูเบอร์ และลิฟต์ เปิดให้เรียกรถโดยสารไป-กลับจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ฟรี ส่วนแอปฯหาคู่ ทินเดอร์ เพิ่มช่องทางระบุในโปรไฟล์ว่าเข้ารับวัคซีนแล้ว เพื่อหวังกระตุ้นคนโสดที่พึ่งพาแอปฯหาคู่แต่ยังมีความลังเล ออกมารับวัคซีนโดยด่วน 

ส่วนเมื่อกลางสัปดาห์นี้ ทางการฮ่องกง ประกาศแจกตั๋วเครื่องบิน 60,000 ใบแบบการสุ่มลุ้นผู้โชคดีที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ก่อนสิ้นเดือนก.ย.นี้ หลังมีข่าวว่า วัคซีนโควิด-19 จำนวนมากที่ทางการฮ่องกงสั่งซื้อมาใกล้หมดอายุในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ประชาชนยังลังเลที่จะฉีดวัคซีนกันอยู่