“แข็งแรง” ปลายหน้าฝน ต้นหน้าหนาว รวม 10 อาหาร -ผลไม้ป้องกัน “หวัด”

แม้ว่า “กรมอุตุนิยมวิทยา” จะประกาศให้ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่ “หน้าหนาว “ อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ต.ค.2562 แต่ในหลายพื้นที่ ยังคงมีฝนตก และบางพื้นที่มีฝนตกหนัก 

“ปลายฝน ต้นหนาว” บรรยากาศสุดแสนจะ “โรแมนติก” แต่ก็เหมาะอย่างยิ่งเช่นกันที่ “โรคหวัด” จะมาเยือน ใครเป็น “หวัด” อาจจะ “สวีท” ไม่ออกเลยทีเดียว วันนี้ เรามี 10 อาหาร และผลไม้ ที่ต่อต้านและป้องกัน “หวัด” มาฝากกัน

มะขามป้อม 

มะขามป้อม ถือผลไม้ที่เลื่องชื่อ ที่มี “วิตามินซีสูง”มากชนิดหนึ่ง จึงช่วยป้องกันโรคหวัดได้ดี โดยข้อมูลจากกองโภชนาการ กรมอนามัย ระบุว่า มะขามป้อมสด 100 กรัมมีวิตามินซีอยู่ถึง 276 มิลลิกรัม และเมื่อนำมะขามป้อมไปคั้นน้ำ จะมีวิตามินซีสูงกว่าน้ำส้มคั้นถึง 20 เท่า ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน ลดอาการเจ็บคอ ทำให้เสมหะละลาย แถมลดไข้ ได้อีกด้วย

มะยม

ต้นไม้มงคลที่ปลูกกันแทบทุกบ้าน เพราะชื่อดีมีคนนิยม รู้หรือไม่ว่า มะยม เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยต้านหวัดได้ดี เพราะมีวิตามินซีสูง และผลมะยมสดๆ มีฤทธิ์กัดเสมหะ ดับพิษเสมหะ แถมยังมีสรรพคุณเป็นยาระบาย แก้ปวดประจำเดือน ดับพิษร้อนในร่างกาย ช่วยต้านการอักเสบ ลดการเกิดโรคภูมิแพ้  เรียกว่า “สารพัดคุณประโยชน์” จริงๆ

ผลไม้ตระกูล “ซิตรัส”

จะเป็น ส้มทุกสายพันธ์ มะนาว เลมอน หรือผลไม้ในตระกูลซิตรัสอื่นไ ที่มีรสเปรี้ยว ช่วยต่อต้านหวัดได้เช่นกัน เพราะ อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง โดยเฉพาะน้ำมะนาว เกลือ มะนาว ช่วยลดอาการเจ็บคอ ได้เป็นอย่างดี

ลิ้นจี่ 

ลิ้นจี่ เป็นผลไม้ต้านโรคที่ช่วยแก้หวัด ตามตำรายาจีนตั้งแต่โบราณ มีสรรพคุณแก้อาการติดเชื้อในลำคอ หรือโรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัส ช่วยเพิ่มพลังให้ร่างกาย ลิ้นจี่ เป็นผลไม้อีกชนิดที่มีวิตามินซีสูง บรรเทาอาการคัดจมูกได้ดี ช่วยลดอาการไอเรื้อรัง ลดอาการเจ็บคอ แถมยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยอีกด้วย

ฝรั่ง

ผลไม้ติดทอปฮิต ที่ใครๆ ก็รู้ว่า มีวิตามินซีสูง โดยในฝรั่ง 100 กรัม มีวิตามินซีในปริมาณถึง 160 มิลลิกรัม ขระที่ร่างกายของเราต้องการวิตามินซีใน 1 วัน 60 มิลลิกรัมเท่านั้น ฝรั่ง จึงช่วยป้องกันหวัดได้อย่างดี และยังช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งมีสรรพคุณแก้อักเสบ และสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ด้วย 

“ผัก” วิตามินซีสูง

เมื่อ “วิตามินซี” เป็นสารอาหารที่ช่วยต้านทานหวัดได้เป็นอย่างดี  การกินผักที่มี “วิตามินซีสูง” ช่วยได้แน่นอน ซึ่งมีหลากลายให้เลือกทานกัน ทั้ง ดอกขี้เหล็ก มะรุม พริกหวาน สะเดา พริกสด บรอกโคลี ผักหวาน ผักคะน้า ผักกาดเขียว หรือยอดอ่อนมะระ  แต่ขอให้จำไว้ว่า ความร้อนสูงๆ จะทำให้วิตามินซีในผักลดลงอย่างรวดเร็ว

เครื่องเทศ

หอม กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด กะเพรา พริกไทย กระชาย ใบแมงลัก ช่วยต้านหวัดได้ เพราะอาหารเหล่านี้มีความเผ็ดร้อน ช่วยขับน้ำและเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย นอกจากนั้น หอมแดง คือ ยาแก้แพ้ธรรมชาติ แก้อาการหวัด คัดจมูกได้ กระเทียมก็ช่วยระบายพิษไข้ ขับเสมหะ ขิงช่วยขับลม ข่าบำรุงโลหิต ตะไคร้บรรเทาอาการหวัด ใบมะกรูดช่วยแก้ลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ ฯ 

…ใครที่เริ่มหนาวๆ ร้อน ซดต้มยำร้อนๆ รสชาติเด็ด จัดจ้าน สักถ้วย รับรองอาการดีขึ้นแน่นอน

ดอกแค

แต่ถ้าไม่สน “ต้มยำ”มื้อนี้ของให้รับ “แกงส้มดอกแค”ไว้พิจารณา เพราะดอกแค ช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันไข้หวัด อีกทั้ง พริกแกง ยังส่วนประกอบเป็นสมุนไพรต้านหวัดหลากหลายชนิด รสชาติเผ็ดผสมเปรี้ยว ช่วยบำรุงธาตุลมและธาตุน้ำได้เป็นอย่างดี ช่วยระบบภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น

ขิงและมันเทศต้มน้ำตาล

มันเทศ กับ ขิงแก่  ต้มน้ำตาลทรายแดง เผ็ดนิดๆ หวานน้อยๆ  มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ขับความเย็น อุ่นกระเพาะ เหมาะสำหรับคนไข้หวัดที่เกิดจากลมเย็น

ใบสะระแหน่  

ใบสะระแหน่ ถือเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่ช่วยลดอาการหวัดได้ นำใบสะระแหน่สด มาชงกับน้ำร้อน กินเป็นชาใบสะนะแหน่ จิบบ่อยๆ มีสรรพคุณในการขับร้อน ทำให้ชุ่มคอ เหมาะสำหรับอาการเจ็บคอ ไม่มีเสมหะหรือไข้หวัดที่มีเสมหะสีเหลืองเข้ม