“เอ็มเจ็ท” ร่วมทุน “เซอร์ซอล” ลุยธุรกิจเครื่องบินส่วนตัว นำร่องตลาดมาเลย์-อินโดรุกปั้น “ฮับไพรเวทเจ็ทเอเชีย”

  • ฮือฮา 2 ยักษ์ใหญ่ “เอ็มเจ็ท” ผู้นำธุรกิจบริการเครื่องบินส่วนตัว
  • หันร่วมทุน “เซอร์ซอล” เจ้าตลาดไฮเทคมาเลเซีย สัดส่วน 50-50 ภายใต้ข้อตกลงกิจการร่วมค้า
  • ชูธงนำทัพบุกตลาดไฮเอนด์มาเลเซีย อินโดนีเซีย ขานรับท่องเที่ยวฟื้นหลังโควิด
  • ตั้งเป้าสร้าง “ไพรเวทเจ็ทครบวงจรเอเชียฮับ” ก้าวสู่ระดับโลก บุกตลาดการบินเทรนด์ใหม่มาแรง

นายณัฏฐภัทร สีบุญเรือง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มเจ็ท จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอ็มเจ็ท ในฐานะบริษัทผู้นำการลงทุนธุรกิจเครื่องบินเจ็ทส่วนบุคคล (Private Jet) และผู้บุกเบิกศูนย์บริการอากาศยานส่วนบุคคลครบวงจร (Fixed-Base Operation: FBO) แห่งแรกในประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (Heads of Agreement: HOA) กับ ดาตุ๊ก วิรา จัสติน ลิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซอร์ซอล เบอร์นาร์ด มาเลเซีย ผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีรายใหญ่ในมาเลเซีย จับมือเป็นพันธมิตรทางการค้าและการร่วมทุนหรือ JV -Joint Venture ในสัดส่วน 50:50 ทั้งการลงเงินสดและสินทรัพย์อื่น ๆ ในพิธีได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ตุน เสรี เซเตีย ฮาจิ โมห์ด. อาลี บิน โมห์ด. รัสตัม ประมุขคนที่เจ็ดแห่งรัฐมะละการ่วมเป็นพยานด้วย

ทางเอ็มเจ็ทวางกลยุทธ์เชิงรุกหลังการร่วมทุนครั้งนี้ มุ่งเดินหน้า 1.ขยายฐานให้บริการเครื่องบินส่วนตัว 2.บริหารการจัดการเครื่องบินส่วนบุคคล 3.บริการภาคพื้นแบบครบวงจรและการบริการที่เกี่ยวข้องในมาเลเซียและอินโดนีเซียรวมทั้งเน้นผลักดัน “ธุรกิจการบินส่วนบุคคลก้าวสู่ผู้นำเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ขยายศูนย์บริการอากาศยานส่วนบุคคลไปยังมาเลเซียและอินโดนีเซีย ไปพร้อม ๆ กัน

ควบคู่กับการตั้งเป้าจะทำผลประกอบการของผู้ร่วมทุนทั้ง 2 บริษัท เติบโตทางการตลาดเชิงบวกด้วยสามารถจะขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ตามแนวโน้มของธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบินทั้งเส้นทางในประเทศและระหว่างประเทศกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

นายณัฏฐภัทร ย้ำว่า ภายใต้การลงนามข้อตกลงเบื้องต้นครั้งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์พันธมิตรทางธุรกิจการร่วมผสานความชำนาญและประสบการณ์ธุรกิจของบุคลากรทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อนำเสนอบริการการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวที่มีมาตราฐานระดับโลก การบริหารการจัดการเครื่องบินส่วนบุคคล บริการภาคพื้นแบบครบวงจร และการนำเสนอฝูงบินที่ทันสมัยและกิจการการบินส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องบุกสู่ตลาด มาเลเซียและอินโดนีเซียซึ่งมีศักยภาพและความต้องการเดินทางเติบโตสูงขึ้นตลอด

แล้วเอ็มเจ็ทก็จะใช้ประสบการณ์ที่อยู่ในวงการธุรกิจมากว่า 15 ปี ผนึกความร่วมมือกับเซอร์ซอล หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีของมาเลเซีย เป็นกุญแจสำคัญขับเคลื่อนความสำเร็จทางธุรกิจ พัฒนาศักยภาพและสร้างความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมการบินดด้วยเครื่องบินส่วนบุคคล เปิดตลาดสู่ทั่วทุกมุมโลก ก้าวสู่ผู้นำธุรกิจการบินส่วนบุคคลแห่งเอเชียและเติบโตอย่างยั่งยืนในระดับโลกต่อไป

“ดาตุ๊ก วิรา จัสติน ลิม” กรรมการผู้จัดการ กลุ่มเซอร์ซอล กล่าวว่า เซอร์ซอล ได้ขับเคลื่อนการเติบโตและขยายธุรกิจต่อเนื่องรูปแบบใหม่ เช่น การบิน เทคโนโลยีและพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ การโทรคมนาคม และธุรกิจเพื่อสุขภาพโดยมีความเชื่อมั่นเรื่องธุรกิจให้บริการเครื่องบินส่วนตัวยังมีพื้นที่ว่างในตลาดมาเลเซียกับอินโดนีเซียการแข่งขันยังไม่สูง (blue ocean opportunity) และมีแนวโน้มเติบโตดี โดยมีกลุ่มลูกค้าต้องการเดินทางอย่างความปลอดภัยด้วยความเป็นส่วนตัวสูง ทำให้บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญการทำพันธมิตรทางธุรกิจกับเอ็มเจ็ท ซึ่งเป็นผู้นำบริการเครื่องบินเจ็ทแบบเช่าเหมาลำที่มีมาตราฐานระดับนานาชาติ จะสร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

อีกทั้งยังมีความเชื่อมั่นสูงถึงความสำเร็จในการร่วมทุนครั้งนี้ เพราะบริการเครื่องบินส่วนตัวสามารถตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มลูกค้าผู้มีรายได้สูง อีกทั้ง นับตั้งแต่โควิด-19แพร่ระบาด ผู้โดยสารทั่วโลกต่างมองหาวิธีเดินทางอย่างปลอดภัยและลดความเสี่ยงในการสัมผัสยิ่งขึ้น ลูกค้าที่เลือกใช้เครื่องบินส่วนตัวมีโอกาสน้อยที่จะสัมผัสติดต่อกับผู้อื่นระหว่างการเดินทาง แถมยังเดินทางสู่จุดหมายปลายทางได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้จากรายงาน Newswires เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ประเมินสถานการณ์ตลาดการเติบโตของธุจกิจให้บริการเครื่องบินส่วนตัวทั่วโลกมีแนวโน้มทะยานสูงขึ้น ระหว่างปี  2565-2566 ผู้ใช้บริการในแถบทวีปเอเชีย-แปซิฟิก จะยังคงเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดในโลกนั่นเอง

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen