“เอกนิติ” ขับเคลื่อนกรุงไทยสู่กรุงไทยคุณธรรม

  • โครงการกรุงไทยคุณธรรม ผู้นำต้องลงมือทำเป็นตัวอย่างให้ลูกน้อง
  • เป็นต้นแบบ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วม
  • เชื่อว่าจะนำพากรุงไทยสู่ความแข็งแกร่งเติบโตอย่างยั่งยืน

ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา ในฐานะธนาคารกรุงไทย ถือเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ที่มีส่วนร่วมสำคัญในการเคลื่อนประเทศ และผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งความท้าทายของเทคโนโลยี และความท้าทายภายในองค์กร บางครั้งก็ทำให้พนักงานเสียขวัญกำลังใจ แต่ส่ิงที่ทำให้ธนาคารกรุงไทย ยืนบนหลักของความยั่งยืนได คือ การเป็นองค์กรคุณธรรม

“ทำไมผมถึงมีความเชื่อในสิ่งนี้ ก็เพราะตอนที่อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)​ ผมได้มีโอกาสได้เจอนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี และนายปราโมทย์ โชติมงคล ผู้อำนวยการศูนย์โรงเรียนคุณธรรม ซึ่งถือเป็นต้นแบบขององค์กรคุณธรรม ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นจากโรงพยาบาลธนบุรี จากองค์กรที่กำลังมีปัญหากำลังจะล้มละลายกลายมาเป็นองค์กรเข้มแข็ง และโรงเรียนบางมูลนาค จังหวัดพิจิตร กลายเป็นโรงเรียนที่เข้มแย็งอันดับ 1

ดร.เอกนิติ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญในวันนี้ คือ พวกเราจะร่วมกันเป็นต้นแบบให้ลูกน้องเขาเขียนว่าอันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราให้ความสำคัญ และเปิดโอกาส ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกระบวนการ รวมถึงการหาพฤติกรรมพึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ เพื่อให้คนนั้นมีโอกาส มีส่วนร่วม ในการที่อยากจะแก้ไขปัญหา และอยากจะทำอะไรให้ดีขึ้น ซึ่งนั้นจะนำไปสู่กระบวนการองค์กรคุณธรรม

“ผมเชื่อว่าพนักงานทุกคนรักกรุงไทย ผมเข้ามาไม่นาน สัมผัสได้ถึงสิ่งนี้ เมื่อผมมาเป็นประธาน ผมก็รักธนาคารกรุงไทย ก็อยากให้ไปธนาคารกรุงไทยเข้มแข็งเติบโตอย่างยั่งยืน ก็ขอให้พวกเราช่วยกัน สร้างองค์กรคุณธรรม และผมมีความเชื่อมั่นว่าถ้าธนาคารกรุงไทย เราได้ขับเคลื่อนเรื่องนี้เราจะกลับมาเติบโตอย่างยั่งยืนเข้มแข็งตามที่พวกเราตั้งใจไว้ช่วยกันขับเคลื่อนกรุงไทยคุณธรรม”