เอกชน G7 เหลวลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

  • พลาดเป้าหมายที่ตกลงไว้ในความตกลงปารีส
  • กำหนดไม่ทำอุณหภูมิโลกสูงเกิน 2 องศาเซลเซียส
  • แต่กลับทำได้ไม่เกิน 2.7 องศาเซลเซียส

CDP แพลตฟอร์มให้บริการข้อมูลโดยไม่แสวงหาผลกำไร และโอลิเวอร์ ไวแมน บริษัทที่ปรึกษาการจัดการระดับโลกเผย บริษัทต่างๆ ในกลุ่มประเทศ G7 ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายลดการปล่อยมลพิษ ภายใต้ความตกลงปารีส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตกลงปารีส ที่ทำขึ้นในปี 2558 นั้น ประเทศต่างๆ ตกลงที่จะปรับลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เร็วพอที่จะจำกัดไม่ให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส และตั้งเป้าหมายรักษาให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า จะช่วยหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ที่เลวร้ายที่สุดบางประการได้

การวิเคราะห์ของ CDP และโอลิเวอร์ ไวแมน แสดงให้เห็นว่า กลุ่ม G7 ประกอบด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศสเยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ กำหนดเป้าหมายการปล่อยมลพิษของภาคเอกชนโดยรวมไว้ที่ 2.7 องศาเซลเซียส

โลร็องต์ บาบิเคียน ผู้อำนวยการระดับโลกฝ่ายตลาดทุนของ CDP กล่าวว่า “นี่เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ สำหรับทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะประเทศที่เศรษฐกิจก้าวหน้าที่สุดเท่านั้น ที่ภาคอุตสาหกรรมมีความพยายามร่วมกันเพียงเล็กน้อยสถานการณ์กำลังรุนแรงขึ้น และกำลังใกล้ถึงการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP27) เราต้องทำให้ได้ตามเป้าหมาย 1.5 องศาเซลเซียส”

อย่างไรก็ตาม จากผลการศึกษา แสดงให้เห็นว่า บริษัทต่างๆ ในเยอรมนี อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ มีความมุ่งมั่นมากที่สุดในกลุ่ม G7 ที่จะลดการปล่อยมลพิษ โดยตั้งเป้าหมายว่า จะทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2.2 องศาเซลเซียส ขณะที่ฝรั่งเศสอยู่ที่ 2.3 องศาเซลเซียส และอังกฤษอยู่ที่ 2.6 องศาเซลเซียส