เอกชน ร้องรัฐบาล รับซื้อไฟฟ้าบ้านติดโซลาร์-สกัดสินค้าถูกจากตปท.

เอกชน ร้องรัฐบาลช่วยด่วน! รับซื้อไฟฟ้าบ้านติดโซลาร์-ลดดอกเบี้ย-สกัดสินค้าถูกจากต่างประเทศ สนับสนุนให้มีการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เพื่อรองรับความเป็นกลางทางคาร์บอน

  • ลดดอกเบี้ย
  • สกัดสินค้าถูกจากต่างประเทศ
  • สนับสนุนให้มีการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ประจำเดือนกันยายน 2566 ที่ลดลง 3 เดือนติด(กรกฎาคม-กันยายน)

ขณะที่คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าดัชนีระดับ 97.3 ลดลงจาก 99.5 ในเดือนสิงหาคม ปัจจัยเสี่ยงมาจากแนวโน้มราคาพลังงานสูงขึ้นช่วงฤดูหนาว ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ยังมีปัจจัยบวกจากมาตรการวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานนาน 5 เดือน

ผู้ประกอบการได้สรุปข้อเสนอแนะเร่งด่วนต่อรัฐบาล ดังนี้

1.เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันการเงินทั้งรัฐและเอกชน ดูแลส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ลดลงเพื่อไม่ให้เป็นภาระของผู้ประกอบการ รวมถึงเร่งรัดการจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) โดยเร็ว

2.เสนอให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และกรมศุลกากร เข้มงวดในการตรวจจับสินค้านำเข้าที่ไม่ได้คุณภาพจากต่างประเทศ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ

3.เสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินคืนในระบบ Net Metering และสนับสนุนให้มีการซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน (Renewal Energy) เพื่อรองรับความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality)

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist

กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=10

TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1

เว็บไซต์ https://thejournalistclub.com/