เสื้อผ้า-เครื่องสำอาง รับอานิสงส์มาตรการ “ช้อปดีมีคืน”ยอดพุ่ง 20%

  • เหตุระยะเวลามาตรการสั้นคนเร่งใช้จ่าย
  • คนนิยมซื้อของผ่านหน้าร้าน
  • ออกใบกำกับภาษีสะดวก

นายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวว่า สำหรับมาตรการช้อปดีมีคืนของรัฐบาล อานิสงส์จะตกกับร้านหรือช็อปขายปลีกเสื้อผ้าที่มีแบรนด์ หรือเป็นแบรนด์ดังที่ขายผ่านหน้าร้าน หรือขายผ่านออนไลน์ เนื่องจากสามารถออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบทั้งในรูปแบบกระดาษ และในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ซื้อเพื่อสามารถนำไปยื่นลดหย่อนภาษีได้

โดยคาดยอดขายในช่วงมาตรการช้อปดีมีคืนจะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 และมาตรการเป็นช่วงเวลาสั้นๆ จึงทำให้คนเร่งจะใช้สิทธิประโยชน์ เนื่องจากให้วงเงินในการซื้อสินค้าเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีทั้งสองระบบสูงถึง 4 หมื่นบาท

ส่วนเสื้อผ้าโนเนม หรือแบรนด์ ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เสื้อผ้าที่ขายส่งและขายปลีกย่านโบ๊เบ๊ ประตูน้ำ สินค้านำเข้า เช่นสินค้าจากจีน ที่มาจำหน่ายผ่านหน้าร้าน หรือ ผ่านระบบออนไลน์ที่ไม่สามารถออกใบกกับภาษีเต็มรูปแบบได้ก็จะไม่ได้รับประโยชน์จากมาตรการนี้

ด้านนางเกศมณี เลิศกิจจา นายกสมาคมผู้ผลิตเครื่องสำอางไทย กล่าวว่า มาตรการนี้เคาท์เตอร์แบรนด์เครื่องสำอางจะได้รับอานิสงส์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคาท์เตอร์ของอินเตอร์แบรนด์ที่อยู่ในห้างจากเพราะผู้คนนิยมเข้าไปจับจ่าย และสามารถออกใบกกับภาษีได้เต็มรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ผลิต และผู้รับจ้างผลิตเครื่องสำอางในแบรนด์ลูกค้าบางส่วนได้รับอานิสงส์ด้วย

ทั้งนี้แม้เครื่องสำอางจะไม่ใช่สินค้าจำเป็นต่อการครองชีพที่ต้องซื้อไปเก็บจำนวนมาก แต่ปัจจุบันเครื่องสำอางถือเป็นสินค้าเพื่อความสวยงามที่จะเป็นต้องมี ซึ่งจากวงเงินมาตรการช้อปดีมีคืนสามารถซื้อเครื่องสำอางได้หลายชิ้น