เสียวหมี่โชว์เทคโนโลยีชาร์จแบตสมาร์ทโฟนไร้สาย รองรับโลกอนาคตที่อุปกรณ์ทั้งหลายไม่ต้องชาร์จผ่านสายเคเบิลอีกต่อไป

เสียวหมี่ (Xiaomi) โชว์เทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนใหม่  Mi Air Charge ระบุว่าเป็นการปฏิวัติการชาร์จแบบไร้สายในปัจจุบัน  เทคโนโลยีล่าสุดนั้นสามารถชาร์จอุปกรณ์จากระยะไกลได้เลยโดยไม่ต้องใช้สายเคเบิล หรือแท่นชาร์จแบตแบบไร้สาย โดยระบุว่าก้าวสู่ยุคของการชาร์จแบบไร้สายอย่างแท้จริง

รายงานระบุว่า เทคโนโลยีหลักของการชาร์จแบบระยะไกลของ ของ Xiaomi อยู่ที่การวางตำแหน่งพื้นที่และการส่งผ่านพลังงานผ่านแท่นชาร์จที่มีขนาดใหญ่เทากับเครื่องฟอกอากาศที่พัฒนาขึ้นเองของ Xiaomi มีเสาอากาศสัญญาณ interference 5 เสาในตัว ซึ่งสามารถตรวจจับตำแหน่งของสมาร์ทโฟนได้อย่างแม่นยำ โดยมีตัวควบคุมที่ประกอบด้วยเสาอากาศ 144 เสาส่งผ่านคลื่นมิลลิเมตร  ซึ่งคลื่นกว้างไปยังสมาร์ทโฟนโดยตรงผ่านการสร้างลำแสง

ในฝั่งของของสมาร์ทโฟน Xiaomi ยังได้พัฒนาเสาอากาศขนาดเล็กในรูปแบบ “เสาอากาศบีคอน” ในตัวและ “อาร์เรย์เสาอากาศรับสัญญาณ” โดยเสาอากาศบีคอนถ่ายทอดข้อมูลตำแหน่งโดยใช้พลังงานต่ำ และตัวอาร์เรย์เสาอากาศรับสัญญาณ ประกอบด้วย 14 เสาอากาศแปลงคลื่นมิลลิเมตร สัญญาณที่ปล่อยออกมาจากแท่นชาร์จเป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านวงจรเรียงกระแสอีกที

ปัจจุบันเทคโนโลยีการชาร์จระยะไกลของ Xiaomi เป็นเครื่องชาร์จขนาด 5 วัตต์สำหรับอุปกรณ์เครื่องเดียวภายในรัศมีหลายเมตร นอกจากนั้นยังสามารถชาร์จอุปกรณ์หลายเครื่องพร้อมกันได้ (อุปกรณ์แต่ละเครื่องรองรับ 5 วัตต์) และแม้แต่ทางกายภาพ สิ่งกีดขวางไม่ทำให้ประสิทธิภาพการชาร์จลดลง

ทั้งนี้ในอนาคต ห้องนั่งเล่นภายในบ้านจะเป็นรูปแบบแบบไร้สายอย่างสมบูรณ์ เทคโนโลยีการชาร์จแบบแยกพื้นที่ที่พัฒนาขึ้นเองของ Xiaomi จะสามารถทำงานร่วมกับนาฬิกาอัจฉริยะ กำไลและอุปกรณ์สวมใส่อื่น ๆ ในไม่ช้าอุ ปกรณ์ในห้องนั่งเล่นข รวมถึงลำโพงโคมไฟตั้งโต๊ะและผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฮมขนาดเล็กอื่น ๆ สร้างขึ้นจากการออกแบบแหล่งจ่ายไฟไร้สายโดยไม่ต้องใช้สายไฟทำให้ห้องนั่งเล่นของเราไร้สายอย่างแท้จริง

นี่คือนวัตกรรมใหม่ของการชาร์จแบบไร้สายนี่เป็นความพยายามจะเปลี่ยนระบบไร้สายทั้งบ้านไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์ แต่เป็นเทคโนโลยีนี่คือเทคโนโลยีการชาร์จระยะไกลที่พัฒนาขึ้นเองของ Xiaomi