เริ่มแล้ว! “ช้อปดีมีคืน”ลดหย่อนภาษีสูงสุด 4 หมื่นบาท

  • ใช้จ่ายการเติมน้ำมันลดหย่อนภาษีได้
  • แต่ต้องมีการขอใบกำกับภาษีกับสถานีบริการน้ำมัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศให้มาตรการช้อปดีมีคืน เริ่มมีผลดำเนินการแล้ว ตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.66 โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้นำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือค่าบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 40,000 บาท เพื่อรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อเป็นการขยายฐานภาษีรวมทั้งสนับสนุนการใช้ระบบภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ในระยะยาว

อย่างไรก็ตามได้กำหนดข้อห้ามไม่รวมถึงค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการดังต่อไปนี้ ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ ค่าซื้อยาสูบ ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร ค่าบริการหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ลอตเตอรี่ นอกจากนี้ยังไม่รวมค่าบริการจัดนำเที่ยวที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ค่าที่พักในโรงแรมที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ และค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย

สำหรับเงื่อนไขในการซื้อสินค้า-บริการ 30,000 บาทแรก จะใช้ได้ทั้งการออกใบกำกับภาษีแบบกระดาษ หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนค่าซื้อสินค้า-บริการ อีก 10,000 บาท จะให้เฉพาะใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

นอกจากนี้มาตรการช้อปดีมีคืนในรอบนี้ยังเปิดให้นำค่าใช้จ่ายการเติมน้ำมันมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ด้วย แต่จะต้องมีการขอใบกำกับภาษีกับสถานีบริการน้ำมันหลังเติมน้ำมันเก็บไว้เป็นหลักฐาน.