เริ่มเห็นความหวัง บริษัทไบโอเทคของญี่ปุ่นชี้เป็นไปได้ วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะผลิตล็อตแรกในสิ้นปีนี้

ภาพจาก Nikkei

เริ่มเห็นความหวัง บริษัทไบโอเทคของญี่ปุ่นชี้เป็นไปได้ วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะผลิตล็อตแรกในสิ้นปีนี้ รองรับคนได้ 2 แสนคนในปีนี้

นิกเคอิ รายงานว่า บริษัททาคาระ ไบโอของญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพหรือไบโอเทค มีความหวังว่าจะผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รองรับคนได้ 2 แสนคนในปีนี้

“โคอิชิ นาคาโอะ” ซีอีโอ ของ ทาคาระ ไบโอ กล่าวกับนิคเคอิว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท Anges และมหาวิทยาลัยโอซากา จะเริ่มทดลองวัคซีนดังกล่าวทางคลินิคในช่วงฤดูร้อนนี้ ถ้าหากทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอนุมัติให้มีการผลิตและให้ใบอนุญาตการจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ บริษัทอาจจะผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับคนจำนวน 2 แสนคนได้ภายในปีนี้ 

โดยวัคซีนจะถูกผลิตในโรงงานหลักของ “ทาคาระ ไบโอ”   ในเมืองคูซัตสึ  จังหวัดชิงะ ทันทีเมื่อบริษัทสามารถผลิตวัคซีนได้ในปริมาณจำนวนมาก  รัฐบาลก็สามารถเริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวของผู้คนและกิจกรรมทางธุรกิจได้

“นาคาโอะ” กล่าวว่า สิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตวัคซีนหลายร้อยรายการสำหรับการทดลองมีความพร้อมอย่างสมบูรณ์ เขายังกล่าวอีกว่า “ไม่มีปัญหา กับการผลิตจำนวนมาก ถ้าเราใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่”