เราไม่แย่ ! “หมอรุ่งเรือง” สะกิดคนไทย ให้มั่นใจ!ฉีดวัคซีนโควิด 19

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ที่ปรึกษาระดับกระทรวง 11 หัวหน้าสำนักวิชาการสาธารณสุข กล่าวถึงการวิจารณ์จากสังคมเรื่องการให้บริการวัคซีนโควิด 19 โดยภาครัฐ ระบุว่า
มักจะมีการเปรียบเทียบไทย กับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการฉัดวัคซีนมากกว่าไทย ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องการจะบอกคือ หมอไม่สามารถเอาไทยไปเทียบกับใครได้ เพราะมันจะกระทบกระเทือนกับความสัมพันธ์ เรื่องนี้มีความอ่อนไหวมาก ทั้งนี้ สิ่งที่หมอต้องการจะสื่อสารคือ ประเทศไทย ยึดหลักการให้บริการที่ไม่เป็นรองทั่วโลก เราได้มีการเตรียมพื้นที่ให้บริการในจำนวนมากกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ และจะมีการขยายได้มากกว่านี้ เพื่อรองรับกับสถานการณ์ในอนาคต โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน

ขณะที่การให้บริการวัคซีน ไทย ลำดับความสำคัญ จากกลุ่มที่มีความต้องการเร่งด่วน ไปจนถึงรองลงมา ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล คนสูงอายุ คนมีโรคประจำตัว และประชาชนทั่วไปตามลำดับ

นอกจากนั้น ประเทศไทย ยังจะให้บริการกับชาวต่างชาติที่พำนักในไทย ก็เหมือนกับคนไทยในบางประเทศ ที่จะได้รับวัคซีนเช่นกัน
เรื่องระยะเวลาที่บอกว่าประเทศไทย ช้า ความจริงเมื่อเทียบกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก ถือว่าไทย ไม่ได้ช้าเลย เราให้บริการกว่า 1 ล้านโดส พอกับหลายประเทศในอาเซียน

สำหรับวัคซีนที่ไทยให้บริการนั้น เป็นวัคซีนที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก เช่น Sinovac ใช้ในประเทศจีน แอสตร้าเซนเนกา ใช้ในอังกฤษ และหลายประเทศในยุโรป

นอกจากนั้น ประเทศไทยมีระบบดูแลผู้ฉีดวัคซีนอย่างดีมาก ทั้งก่อนฉีด ขณะฉีด และหลังฉีดรวมถึงระบบการดูแลชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากการฉีดวัคซีนทุกราย ขอพี่น้องประชาชนโปรดเชื่อมั่นระบบ ความปลอดภัย และประโยชน์จากการฉีดวัคซีน