เยอรมันตั้งท่ากันอังกฤษเข้าประเทศ ด้วยการหารือผ่าน ‘อียู’ เหตุหวั่นนำไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเข้ามาแพร่ระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งจากข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Times ว่า ทางการเยอรมันกำลังพยายามกับห้ามชาวอังกฤษเดินทางเข้าประเทศ โดยจะมีการหารือผ่านสหภาพยุโรป (อียู) แม้ว่าพลเมืองจากประเทศดังกล่าวได้ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 แล้วก็ตามในวันจันทร์ 

รายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรีเยอรมัน ‘อังเกลา แมร์เคิล’ ต้องการกำหนดให้อังกฤษเป็น ‘ประเทศที่น่ากังวล’ เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้แพร่ระบาดภายในประเทศอย่างรวดเร็ว

ตามแผนการทางเจ้าหน้าที่อาวุโสและเจ้าหน้าที่ของชาติต่างๆ สมาชิกอียูจะหารือผ่านคณะกรรมการรับมือวิกฤตทางการเมือง

ขณะที่ประเทศกรีซ, ไซปรัส, มอลตา และโปรตุเกสถูกระบุว่าสามารถต่อต้านคำสั่งดังกล่าวเพื่อปกป้องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ โดยสเปนยังยืนกรานที่จะกำหนดนโยบายชายแดนของตนเองช โดยมอลตาและหมู่เกาะบาลาเอริกของสเปนจะยกรายชื่ออังกฤษเข้าสู่รายการ ‘สีเขียว’ ตั้งแต่วันพุธนี้ ซึ่งค่าบัตรโดยสารเที่ยวบินได้พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากชาวอังกฤษหลายพันคนเลือกเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ประเทศอังกฤษมีแผนการที่จะเปิดให้พลเมืองผู้่ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเดินทางได้ไม่จำกัดไปทั่วโลกยกเว้นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดสูงมาก 

กรณีดังกล่าวแหล่งข่าวของรัฐบาลอังกฤษกล่าาวว่า  ‘แมร์เคิล’ ดู ‘โดดเดี่ยวมากขึ้น’ และเสริมว่า “หลายประเทศจะต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง และไม่มีใครตัดสินใจในเบอร์ลิน(เยอรมัน)”

ขณะที่ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ จะพบกับ ‘แมร์เคิล’ ที่ เชคเกอร์ส บ้านพักตากอากาศประจำตำแหน่งนายกรัฐมตรีอังกฤษ ในวันศุกร์หน้า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ‘แอมมานุแอล มาครง’ แห่งฝรั่งเศสได้สนับสนุนการบังคับการกักกันสำหรับนักเดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน

ที่มา- www.thetimes.co.uk

www.reuters.com

www.dailymail.co.uk