‘เมียนมา’ ส่งสัญญาณปิดประเทศ สั่งตัดเน็ตมือถือ ไว-ไฟ จำกัดการเข้าถึงเน็ตบ้าน ผวาการสั่งฆ่าและจับกุมผู้ประท้วงมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลทหารของเมียนมาสั่งการการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมนี้เป็นต้นไป โดยมีการปิดอินเทอร์เน็ตบนมือถือแล้ว และคำสั่งใหม่จะปิดบริการไว-ไฟ สาธารณะ ตั้งแต่ 18.00 น. ขณะที่การเชื่อมต่อออนไลน์ภายในบ้านและสำนักงานยังคงใช้งานได้หลังจากปิดตั้งแต่ 01.00-6.30 น.

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวได้สร้างความกังวลเพิ่มขึ้นสำหรับความปลอดภัยของประชาชน หลังจากกลุ่มทหารได้เข้าปิดล้อมพื้นที่สำคัญหลายแห่งในเมืองย่างกุ้งและตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

Netblocks  รายงานว่าในวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมานับเป็นวันที่สองของการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้ได้รับข้อมูลเพียงเล็กน้อยจึงเป็นเรื่องยากสำหรับองค์กรข่าวและกลุ่มสิทธิมนุษยชนและผู้สนับสนุนในการประเมินและตรวจสอบสถานการณ์ปัจจุบัน

ผู้ประท้วงและนักข่าวได้ใช้สมาร์ทโฟนของพวกเขาในการไลฟ์สดและเก็บภาพการปราบปรามของตำรวจและทหารได้เพิ่มความกลัวว่าอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนการสังหารและการจับกุมโดยพลการมากขึ้น

“เมื่ออินเทอร์เน็ตปิดตัวลงผู้คนในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมโดยทหารและตำรวจจะไม่สามารถเข้าถึงโลกภายนอกได้” จอห์น ควินลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนอาวุโสของกลุ่มสิทธิ Fortify Rights กล่าว “รัฐบาลทหารพยายามหยุดข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับความรุนแรงที่พวกเขากำลังกระทำไม่ให้หลุดออกไป รัฐบาลทหารพยายามทำให้เกิดความมืดมนโดยสิ้นเชิง”

มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยได้เปิดฉากยิงในหลายพื้นที่ของย่างกุ้งหลังเที่ยงคืนวันพุธและมีรายงานผู้บาดเจ็บหลายราย ในขณะเดียวกันสิ่งกีดขวางที่ทำโดยผู้อยู่อาศัยในเมืองก็ถูกเคลื่อนย้ายออกไปด้วย

ด้านเมืองท่าขี้เหล็ก ซึ่งมีพรมแดนติดกับอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีรายงานจากสำนักข่าวท่าขี้เหล็กว่ารัฐบาลทหารได้สั่งการตัดสัญญาณสายไฟเบอร์ที่เชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ต ด้วยการใช้กรรไกรตัดในหลายพื้นที่ในเมืองท่าขี้เหล็ก ทิ้งให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้สื่อสารกันได้ เหมือนที่ดำเนินการที่รัฐยะไข่

ขณะที่มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นและพยานระบุว่า พบชายวัย 28 ปีเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนในการประท้วงข้ามคืนในย่างกุ้ง หลังจากได้ยินเสียงดังโครมระหว่างการประท้วงอย่างสันติหลังจากนั้นชายคนนั้นก็ล้มลงกับพื้นทันทีและเริ่มมีเลือดออก ผู้ประท้วงรีบนำตัวชายคนนี้ไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา แต่เสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บในเวลาต่อมา

มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คนนับตั้งแต่การรัฐประหารตามข้อมูลของกลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) กลุ่มดังกล่าวระบุว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 74 คนในวันอาทิตย์และอีก 20 คนเสียชีวิตในวันจันทร์ งานศพของผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกจัดขึ้นทั่วเมืองย่างกุ้งเมื่อวันอังคาร