เฟดประชุมนัดพิเศษ อัดยาแรง ลดดอกเบี้ย0.5%เซ่นโควิด-19

  • การประชุมนักพิเศษของเฟดครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ12ปี
  • ชี้หั่นดอกเบี้ยช่วยเศรษฐกิจโลก-สหรัฐรับมือโควิดด-19
  • นักวิเคราะห์มอง ให้ยาแรง หวั่นทั่วโลกซบเซาหน

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)จัดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินนัดพิเศษ ในเช้าวันอังคาร ตามเวลาสหรัฐ โดยได้ตัดสินใจ ปรับดอกเบี้ยนโยบายลงทันที 0.5% มาอยู่ในช่วงเป้าหมายที่ 1.00 – 1.25% เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถรับมือกับความเสี่ยงในการแพร่รับาดของไวรัสโควิด-19 ได้มากขึ้น

การลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการประชุม รมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศจี7 และถือเป็นการประขุมนัดพิเศษ ครั้งแรกของเฟด ตั้งแต่ปี 2551 ที่ผ่านมา และเป็นการลดดอกเบี้ยมากที่สุดในครั้งเดียว ตั้งแต่ปี2551ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ เฟดระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งอยู่ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือเอฟโอเอ็มซี จึงตัดสินใจในวันนี้ ที่จะลดดอกเบี้ยเฟดฟันด์เรทลงมา เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านี และช่วยหนุนให้เกิดการบรรลุเป้าหมายในด้านการจ้างงาน และสร้างเสถียรภาพราคา

การลดดอกเบี้ยดังกล่าว ได้ช่วยให้ตลาดหุ้นสหรัฐขยับขึ้นมาบวกต่อเนื่องจากวานนี้อีกครั้ง กลังจากที่หุ้นสหรัฐได้รับปัจจัยลบจากการปิดโรงเรียนเพื่อสกัดการแพร่ของเชื้อโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า การที่เฟดตัดสินใจลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เฟดรู้สึกถึงความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องออกมาเคลื่อนไหว เพื่อป้องกันความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะซบเซาลง