เพนตากอนเร่งสอบ! เอกสารลับ ‘สหรัฐฯ-นาโต’ ในสงครามยูเครนรั่วไหลลงโซเชียล

  • แต่ถูกดัดแปลง” ข้อมูลในบางส่วน
  • ข้อมูลอาจมีประโยชน์ต่อฝ่ายรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เร่งสอบสวนกรณี“ข้อมูลลับ” ทางการทหารของสหรัฐฯ และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เกี่ยวกับสงครามในยูเครนถูกเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย

CNN อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า เอกสารเหล่านี้มีทั้งสไลด์และข่าวกรองของเพนตากอนเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน แต่ดูเหมือนว่าจะถูก “ดัดแปลง” ข้อมูลในบางส่วน

ซาบรินา ซิงห์ รองเลขานุการฝ่ายสื่อมวลชนของเพนตากอน ปฏิเสธที่จะยืนยันความถูกต้องของเอกสารเหล่านี้ แต่ย้ำว่ากระทรวงกลาโหม “ได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว และกำลังตรวจสอบที่มาที่ไป”

มีไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน โพสต์ข้อความทาง Telegram กล่าวหา “รัสเซีย” ว่าอยู่เบื้องหลังการปล่อยข้อมูลลับ พร้อมอ้างว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ “เป็นเรื่องที่แต่งขึ้น” และไม่ได้สะท้อนแผนการรบที่แท้จริงของยูเครน

การรั่วไหลของเอกสารลับเหล่านี้ยิ่งทำให้ประชาคมโลกจับจ้องว่าปฏิบัติการโจมตีตอบโต้ของยูเครนจะเริ่มขึ้นเมื่อไหร่และอย่างไร รวมถึงว่าทั้ง 2 ฝ่ายล่วงรู้แผนการของกันและกันมากน้อยแค่ไหน

หนึ่งในชุดข้อมูลซึ่งถูกแชร์ลงสื่อออนไลน์เป็นภาพเอกสารที่ชื่อว่า ‘US, Allied & Partner UAF Combat Power Build’ ซึ่งจัดทำเมื่อเดือน ก.พ. และถูกตีตรา “ชั้นความลับ” โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธของตะวันตกที่ยูเครนมีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงประเมินระยะเวลาในการจัดส่งอาวุธเข้าไปเพิ่ม และการฝึกกองกำลังยูเครนให้รู้จักวิธีใช้งานอาวุธเหล่านี้

เอกสารอีกฉบับมีชื่อว่า ‘Russia/Ukraine Joint Staff J3/4/5 Daily Update (D+370)’ ซึ่งถูกตีตราชั้นความลับเช่นเดียวกัน โดย J3 หมายถึงหน่วยบัญชาการปฏิบัติการทางทหารร่วมของสหรัฐฯ, J4 หมายถึงประเด็นเรื่องโลจิสติกและวิศวกรรม ส่วน J5 จะเกี่ยวกับเรื่องยุทธศาสตร์ แผนการ และคำแนะนำด้านนโยบายต่างๆ ขณะที่ D+370 หมายถึงวันที่เอกสารฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้น ซึ่งก็คือวันที่ 370 นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มส่งทหารรุกรานยูเครน

เอกสารชุดที่ 3 ซึ่งถูกระบุว่าเป็นชั้น “ลับสุดยอด” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์สงคราม ณ วันที่ 1 มี.ค. เช่น สถานที่ตั้งและขนาดกองกำลังของรัสเซียและยูเครน รวมถึงประเมินความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่ายด้วย แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตั้งข้อสังเกตว่าเอกสารชุดนี้น่าจะถูกดัดแปลงแก้ไข เพราะมีการระบุตัวเลขทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในสงครามเพียง 16,000-17,500 นาย ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่ตะวันตกประเมินหลายเท่า ขณะที่อ้างว่ายูเครนสูญเสียกำลังพลไปมากถึง 61,000-71,500 นาย สูงกว่าที่เพนตากอนเคยประเมินไว้

สำหรับเอกสารชุดที่ 4 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศในช่วงเดือน ก.พ. โดยประเมินว่าพื้นที่ใดบ้างในยูเครนที่อุณหภูมิจะหนาวเย็นจนพื้นดินแข็งตัวเหมาะแก่การเคลื่อนยานพาหนะทางทหาร

นิวยอร์กไทม์สซึ่งเป็นสื่อเจ้าแรกที่ออกมาเผยเรื่องการสอบสวนของเพนตากอน ระบุว่า ภาพบางภาพที่ถูกแชร์สู่โลกออนไลน์เป็นข่าวกรองซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อฝ่ายรัสเซีย ตัวอย่างเช่น อัตราความสิ้นเปลืองในการใช้กระสุนเครื่องยิงจรวดของยูเครน เป็นต้น

CNN ได้ไปสอบถาม ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน เกี่ยวกับภาพเอกสารลับที่ถูกแชร์ผ่านทวิตเตอร์และ Telegram ซึ่งโฆษกรัสเซียให้คำตอบว่า “เราไม่สงสัยเลยแม้แต่นิดเดียวว่าสหรัฐฯ และนาโตเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งการมีส่วนร่วมนี้ก็กำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราเฝ้าจับตาดูกระบวนการนี้อยู่ และแม้ว่ามันจะทำให้สถานการณ์ยุ่งยากซับซ้อนขึ้น แต่ก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงผลลัพธ์สุดท้ายของปฏิบัติการพิเศษทางทหารของเรา”
ที่มา: CNN