เปิดโอลิมปิก ฤดูหนาว สุดยิ่งใหญ่ ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ เสด็จฯร่วมพิธี

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ที่สนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่ง (สนามรังนก) ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ โดยมี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นประธาน ขณะเดียวกัน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีเปิด ร่วมกับประมุขแห่งรัฐ หัวหน้ารัฐบาล สมาชิกราชวงศ์ และหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วม อาทิ เจ้าชายอัลเบิร์ต ที่ 2 แห่งโมนาโก, มกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด แห่งซาอุดีอาระเบีย, พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา, วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย, ฮาลิมาห์ ยาค็อบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์, อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ยังมี โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก, นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย และนายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิค ฯ พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานฯ เป็นผู้แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการฯ เป็นต้น

การแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ซึ่งกำกับการแสดงโดย จาง อี้ โหมว เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่และประทับใจ ภายใต้แนวคิดที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการนำสันติภาพสู่โลก เป็นไปตามคำขวัญโอลิมปิก “เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน” และคำขวัญของการแข่งขัน “ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน” ใช้นักแสดงทั้งหมด 3,000 คน สื่อสารถึงการผสมผสานระหว่างศิลปะวัฒนธรรมดั้งเดิมกับศิลปะสมัยใหม่ ได้อย่างลงตัว

ขบวนพาเหรด แม้จะเรียงตามอักษาภาษาจีน แต่ก็ยังเริ่มต้นด้วยกรีซ เป็นประเทศแรกที่เดินเข้าสู่สนาม ส่วนไทย ที่มอบให้ นิโคล่า ซาโนน กับ คาเรน จันเหลือง ถือธงไตรรงค์คู่กัน เข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 59 ก่อนที่อิตาลี ที่จะใช้เมืองมิลาน-คอร์ตินา จัดครั้งต่อไปในปี 2026 เป็นอันดับรองสุดท้าย และปิดท้ายด้วยจีนเจ้าภาพ โดยการแข่งขันครั้งนี้ จะมีไปจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้