เปิดวิธีขึ้นเงินรางวัล “สลากดิจิทัล” เมื่อถูกหวย

  • โอนเข้าบัญชีที่ผูกไว้กับแอปเป๋าตัง-รับเงินที่สำนักงานสลากฯสนามบินน้ำ
  • ต้องแจ้งยืนยันรับเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารภายใน 15 วัน
  • ชรับเงินที่สำนักงานสลากฯสนามบินน้ำ ภายใน 2 ปี

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวถึงวิธีการขึ้นเงินรางวัล  กรณีถูกรางวัล ว่า   ระบบจะแจ้งเตือนไปที่แอป เป๋าตัง ภายในเวลา 18.00 น. ของวันที่ออกรางวัล  โดยให้เลือกรับรางวัลได้ 2 ช่องทางคือ 1. เลือกรับเงินด้วยการโอนเงิน ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอปลิเป๋าตัง และในอนาคตจะปรับเปลี่ยนให้สามารถผูกบัญชีธนาคารอื่น ๆ ได้ โดยวิธีนี้จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% 

2. เลือกมารับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ ซึ่งจะต้องกำหนด วัน เวลา ที่ต้องการเข้ามารับเงินรางวัล เพื่อที่สำนักงานสลากฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริง เพื่อส่งคืนให้กับผู้ซื้อ เพื่อเข้าสู่กระบวนการขึ้นเงินรางวัล  วิธีนี้จะเสียเฉพาะค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%  ทั้งนี้ ยืนยันว่าการกำหนดค่าธรรมเนียม และค่าอากรแสตมป์ดำเนินการเช่นเดียวกับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการนำสลากไปขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก หรือธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารกรุงไทยอยู่แล้ว

“ขอย้ำกรณีถูกรางวัล เมื่อระบบแจ้งเตือน เพื่อเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่งหากไม่แจ้งภายใน 15 วัน   จะต้องมาขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลากภายใน 2 ปี โดยสลากที่จำหน่ายผ่านแอปเป๋าตัง ที่ซื้อไว้จะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี “

พ.ท.หนุน กล่าวต่อว่า  หากเลือกรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผูกไว้ จะได้รับเงินโอนหลังจากที่แจ้ง ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง ซึ่งยืนยันว่าจากที่ทดสอบระบบ การโอนเงินรางวัลไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ขอให้ผู้ซื้อสลากทุกคนไม่ต้องกังวล

ทั้งนี้ การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มหรือสลากดิจิทัลนั้น  สลากทุกใบเป็นของตัวแทนจำหน่ายรายย่อย สำนักงานสลากฯ เป็นแต่เพียงสนับสนุน จัดหาช่องทางการจำหน่าย ในราคา 80 บาท ที่ได้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ และ ส่งเสริมตัวแทนรายย่อยผู้ขาย ให้สามารถวางขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งมีผู้เข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก ไม่ต้องเสียค่าใช้ในการเร่ขาย 

ขณะเดียวกัน ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการมอมเมา  เพราะปัจจุบัน ประชาชนที่ซื้อสลากตามแผงจำหน่ายก็สามารถซื้อได้แบบไม่จำกัดจำนวนอยู่แล้ว และสลากทุกใบเป็นของตัวแทนรายย่อย ดังนั้น การจำหน่ายสลากดิจิทัล นอกจากประชาชนผู้ซื้อจะสามารถซื้อสลากได้ในราคาที่กำหนด คือ 80 บาทแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมอาชีพ ส่งเสริมรายได้ ให้กับผู้ค้าตัวแทนรายย่อยอีกด้วย