“เทวัญ” ชูโรงทานวัดระฆังฯ เป็นโรงทานตัวอย่าง หลังตรวจเยี่ยมพบบริหารจัดการป้องกันโควิด-19 ได้มีถูกหลักสาธารณสุข

  • มีการจัดที่นั่งพักรอ เข้าแถวเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร
  • กำหนดจุดชัดเจน รวมถึงมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ก่อนเข้ารับสิ่งของ
  • เผยนายกฯ กล่าวขอบคุณคนไทยร่วมมือทำตามมาตรการรัฐ ลดผู้ติดเชื้อลงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 เม..) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เพื่อติดตามการบริหารจัดการของโรงทาน ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เป็นวัดที่อยู่ในพื้นที่ชุมชนแขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย มีประชาชนอาศัยอยู่บริเวณรอบวัดหลายร้อยครัวเรือน โดยพบว่าเมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประชาชนประสบความทุกข์ยากเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ก่อนการเยี่ยมชมโรงทาน นายเทวัญ ได้เข้าถวายสักการะสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราชและพระธรรมธีรราชมหามุนี  เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร

จากนั้นได้พบปะประชาชนที่มารอรับบริจาคสิ่งของ โดยวัดได้ประสานใช้สถานที่ของโรงเรียนโฆสิตสโมสร เป็นสถานที่พักรอ ก่อนให้ประชาชนเข้าแถวรับสิ่งของบริเวณจุดที่ทางวัดจัดไว้ ซึ่งในการบริหารจัดการแจกจ่ายสิ่งของให้ประชาชน ทางวัดได้ยึดแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการจัดที่นั่งพักรอ และการเข้าแถวต้องมีการเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร มีการกำหนดจุดชัดเจน รวมถึงจัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองเบื้องต้น ก่อนเข้ารับสินค้าในบริเวณจุดรับของบริจาค ในส่วนของการรับสิ่งของจะให้ประชาชนเป็นผู้รับเอง โดยไม่มีการสัมผัสมือระหว่างผู้ให้และผู้รับ

นายเทวัญ กล่าวกับประชาชนว่า รัฐบาลมีความจำเป็นที่ต้องใช้มาตรการเหล่านี้ เพื่อป้องกันโควิด-19 และจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ลดลง จากหลัก 100 คน เป็นหลัก 10 คน เพราะความร่วมมือร่วมใจของประชาชน ซึ่งพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

ทั้งนี้นายเทวัญ ยังได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของประชาชนจิตอาสา ภายในโรงครัวของวัด ซึ่งมีการประกอบอาหารเพื่อแจกจ่ายแก่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนในชุมชนวัดและพื้นที่ใกล้เคียง โดยนายเทวัญ ได้มอบข้าวสาร จำนวน 6 กระสอบให้ทางวัด เพื่อใช้ในการประกอบอาหารและแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป

การเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงทานวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหารในครั้งนี้ ได้เห็นการบริหารจัดการที่ดี เป็นระบบ และเป็นต้นแบบให้วัดอื่นที่มีการจัดตั้งโรงทาน เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขนอกจากว่าจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธแล้ว ยังเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกชาติ ศาสนา ไม่ใช่เพียงชาวพุทธเท่านั้น การได้เห็นผู้มีจิตกุศลนำสิ่งของมาร่วมบริจาค เพื่อให้ทางวัดแจกจ่ายประชาชน แสดงให้เห็นถึงน้ำใจคนไทยที่ช่วยเหลือกัน สิ่งนี้เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย และอยากให้คนไทยทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน ป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19  หรือการปฏิบัติตามข้อแนะนำของภาครัฐ” นายเทวัญ กล่าว