เด้งฟ้าผ่า!”อี้ กัง”ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนมีมติปลดนายอี้ กัง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน

  • แต่งตั้ง “พาน กงเซิ่ง” ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน
  • ตามหลังปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนมีมติปลดนายอี้ กัง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และแต่งตั้งนายพาน กงเซิ่ง ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

ทั้งนี้นายพานเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ที่สนับสนุนการใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อนักเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา และมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปธนาคารของรัฐ การคุมเข้มในตลาดอสังหาริมทรัพย์และฟินเทค รวมทั้งการห้ามซื้อขายสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี มีภารกิจในการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน รวมทั้งแก้ไขปัญหาหนี้จำนวนมากของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งเป็นปัจจัยท้าทายระบบธนาคารและเศรษฐกิจในวงกว้างของจีน

การปลดนายอี้ กัง มีขึ้นหลังจากสภาจีนมีมติปลดนายฉิน กัง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และนายหวัง อี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านการต่างประเทศของจีน และเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน จะเข้ารับตำแหน่งแทนนายฉิน

สำหรับนายอี้ กัง ก่อนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เคยเป็นรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ ณ University of Illinois และ ได้รับ Tenure (หรือสิทธิในการเป็นอาจารย์ประจำถาวร) ณ University of Indiana ซึ่งก่อนที่จะมารับตำแหน่งรองผู้ว่าฯ นายอี้ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการของ SAFE หรือ State Administration of Foreign Exchange (SAFE) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ควบคุมกำกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน