“เซเลนสกี” ยันยูเครนจะเจรจาสันติภาพเมื่อรัสเซียยอมถอนทหาร

  • ลั่น! เราต้องการสันติภาพที่แท้จริง
  • การถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากยูเครนอย่างแท้จริง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณว่ายูเครนจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพ แม้ว่าคณะเจรจาสันติภาพจากแอฟริกาหวังจะเป็นผู้เจรจาไกล่เกลี่ยยุติสงครามยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีอย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนก.พ. 2565

ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับคณะเจรจาสันติภาพจากแอฟริกา ปธน.เซเลนสกีระบุว่า “การอนุญาตให้มีการเจรจาใดๆ กับรัสเซีย ขณะที่ยังคงยึดครองดินแดนเราอยู่ เท่ากับเป็นการแช่แข็งสงคราม แช่แข็งทุกอย่าง รวมถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน”

ปธน.เซเลนสกีเสริมว่า “เราต้องการสันติภาพที่แท้จริง รวมถึงการถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากยูเครนทั้งหมดอย่างแท้จริง”

รายงานระบุว่า แม้ว่ายูเครนจะยึดมั่นแผนการด้านสันติภาพของตน โดยมีพื้นฐานจากการถอนกำลังทหารของรัสเซียโดยสิ้นเชิง แต่ยอมเชิญผู้นำจากแอฟริกาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสันติภาพระหว่างประเทศที่กำลังมีขึ้น

คณะเจรจาสันติภาพจากแอฟริกา ซึ่งรวมถึงผู้นำจากเซเนกัล อียิปต์ แซมเบีย แอฟริกาใต้ และคอโมโรส ได้เข้าพบกับปธน.เซเลนสกี ท่ามกลางการยิงขีปนาวุธของรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีกล่าว หลังจากพบปะกับผู้นำชาติแอฟริกัน เมื่อวันศุกร์ว่า (16 มิ.ย.) การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียถอนกำลังออกจากดินแดนที่ยึดครองยูเครนเท่านั้น