“เซเลนสกี”ผู้นำยูเครนเปิดทางเจรจา “ปูติน”

.หวังหย่าศึกลั่นถ้าไม่คุยต่อหน้าจะไม่รู้รัสเซียคิดอะไร

.พร้อมเดินหน้าสะสางประเด็นดินแดนที่ถูกยึดไป

.เตรียมทำประชามติชาวยูเครนประนีประนอมหมีขาว

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เผยไม่มีทางเป็นไปได้ ที่จะเจรจายุติสงครามในยูเครนถ้าไม่ได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย

“ผมเชื่อว่าจนกว่าเราจะได้ประชุมกับประธานาธิบดีรัสเซีย…คุณก็ไม่อาจเข้าใจได้อย่างแท้จริงว่า พวกเขาเตรียมลงมือทำสิ่งใด เพื่อยุติสงคราม และสิ่งที่พวกเขาเตรียมจะทำ หากเราไม่พร้อมประนีประนอม” สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ ยูเครนรายงานคำสัมภาษณ์ของปธน.เซเลนสกีผ่านสถานีโทรทัศน์ยุโรป

ปธน.เซเลนสกี ยังกล่าวด้วยว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะสะสางประเด็นดินแดนที่ถูกยึดครองในยูเครนผ่านการประชุมเพียงครั้งเดียว โดยระบุว่า “ผมพร้อมประชุมกับประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อหารือประเด็นดินแดนที่ถูกยึดครอง แต่ผมแน่ใจว่าจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ในการประชุมครั้งนี้”

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างบทสัมภาษณ์ของปธน.เซเลนสกีในสื่อสาธารณะยูเครนว่า เซเลนสกีอธิบายกับทุกกลุ่มเจรจาว่า ยูเครนจะจัดทำประชามติ เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ อาจเป็นความเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ โดยเขาพร้อมสำหรับการประนีประนอมทุกแบบ หากชาวยูเครนสนับสนุนการประนีประนอม

ทั้งนี้ การที่รัสเซียโจมตียูเครน ทำให้ประชาชนหลายพันคนเสียชีวิต และอีกเกือบ 1 ใน 4 จากทั้งหมด 44 ล้านคนต้องอพยพลี้ภัย โดยเยอรมนีคาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้ลี้ภัยอาจสูงถึง 10 ล้านคนในเร็วๆ นี้