“เซี่ยงไฮ้”ยกเลิกล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.นี้ “ปักกิ่ง”คลายมาตรการเข้มโควิด

  • เปิดห้างสรรพสินค้า-โรงยิม
  • รวมทั้งหอสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงละคร
  • หลังโรคโควิดอยู่ในภาวะทรงตัว

นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินและนวัตกรรมของจีน ประกาศในวันอาทิตย์ (29 พ.ค.) นี้ ถึงขั้นตอนเพิ่มเติมในการกลับสู่ภาวะปกติและเตรียมยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ที่ดำเนินมานาน 2 เดือนในสัปดาห์นี้ ขณะที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวง ได้กลับมาเปิดระบบขนส่งสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า โรงยิม และสถานที่อื่นๆ บางส่วนในการผ่อนคลายมาตรการส่วนหนึ่ง เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่ในภาวะทรงตัวแล้ว

เซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีประชากร 25 ล้านคน มุ่งจะยุติการล็อกดาวน์เมืองที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศตั้งแต่วันพุธ (1 มิ.ย.) นี้

นางหยิน ซิน โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า เซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของจีน จะผ่อนปรนข้อกำหนดการตรวจเชื้อโควิดในวันพุธที่ 1 มิถุนายน สำหรับประชาชนที่ต้องการเข้าไปในพื้นที่สาธารณะ และว่า การแพร่ระบาดในเมืองขณะนี้ยังคงที่และสถานการณ์ปรับปรุงขึ้น ยุทธศาสตร์ของเซี่ยงไฮ้ตอนนี้กำลังมุ่งไปสู่การป้องกันและควบคุมในระดับปกติ

ทั้งนี้ประชาชนที่เข้าใช้พื้นที่สาธารณะหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ จำเป็นต้องแสดงผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบภายใน 72 ชม. จากที่กำหนดไว้ 48 ชม.ก่อนหน้านี้ ขณะที่รถโดยสารให้บริการภายในพื้นที่เขตผู่ตง ซึ่งเป็นที่ตั้งสนามบินนานาชาติใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้และศูนย์กลางการเงิน จะเริ่มกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบในวันจันทร์ (30 มิ.ย.) นี้

ขณะที่พลาซ่า 66 ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่ตั้งช็อปแบรนด์หรูอย่างหลุยส์วิตตองและแบรนด์ดังอื่นๆ กลับมาเปิดให้บริการแล้วในวันอาทิตย์ (29 พ.ค.) และทางการยังทยอยผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดต่างๆ โดยมุ่งเน้นให้ภาคการผลิตกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติด้วย

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้มีการผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดลง โดยพื้นที่ทำกิจกรรมสาธารณะอย่าง หอสมุด พิพิธภัณฑ์ โรงละคร และสถานที่ออกกำลัง ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการแล้วในวันอาทิตย์นี้ ภายใต้การจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ในเขตพื้นที่ชุมชนที่ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่เกิดขึ้นในช่วง 7 วันติดต่อกันที่ผ่านมา

พื้นที่ต่างๆในเขตฟางชานและชุนอี้ จะยุติกฎการทำงานจากบ้าน ขณะที่ระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่จะกลับมาดำเนินการใน 2 เขตนี้เป็นหลัก เช่นเดียวกับเขตจ้าวหยาง ซึ่งเป็นเขตใหญ่ที่สุดของปักกิ่ง อย่างไรก็ตาม ยังคงมาตรการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารทั่วทั้งเมืองเอาไว้อยู่

ทั้งนี้ในวันอาทิตย์นี้ เซี่ยงไฮ้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดอีกกว่า 100 ราย ส่วนกรุงปักกิ่งมีรายงานพบผู้ป่วย 21 ราย ซึ่งสะท้อนแนวโน้มการติดเชื้อลดลงในทั่วประเทศของจีน