เช็คอีกครั้ง…คลายล็อกดาวน์ระยะ 4 “อนุญาต-ไม่อนุญาต” กิจการ-กิจกรรมอะไรบ้าง มีผล 15 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  ได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการเฟส 4 มีผลตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป (15 มิ..) ล่าสุดวันนี้ (14 มิ..) กทม.มีประกาศออกมาแล้วให้ผ่อนปรนได้ 11 สถานที่ และยังไม่อนุญาตผ่อนปรนกิจการอีก 5 สถานที่ 

...พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทมแถลงผลประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า กทม.ไม่พบผู้ติดเชื้อมาต่อเนื่อง 24 วันแล้ว โดยที่ประชุมมีมติผ่อนปรนระยะ 4 จำนวน 11 สถานที่ โดยให้สามารถเปิดดำเนินการได้ มีผล 15 มิ..นี้ อันประกอบไปด้วย

1.อาคารสถานที่สถาบันการศึกษา โรงเรียนนอกระบบ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนเอกชน โรงเรียนประเภทนานาชาติสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนนานาชาติ และโรงเรียนที่มีนักเรียนรวมไม่เกิน 120 คน 

ทั้งนี้ในส่วนโรงเรียนสังกัด กทม. 437 แห่ง ยังไม่ให้เปิด ยืนยันพร้อมเปิด 1 .โดยขณะนี้มี 92 แห่ง ที่ไม่สามารถทำตามมาตรการได้ ส่วนเรื่องการจัดห้อง 20-25 คน เหลื่อมเวลา หรือสลับเวลาเรียน จะมีมาตรการอื่นต่อไป 

2.โรงแรม โรงภาพยนตร์ ห้องจัดแสดงมหรสพ จัดนิทรรศการ อบรม นาฏศิลป์ คอนเสิร์ต เปิดได้ แต่ต้องป้องกันการแออัด ลดจำนวนคน ใช้แอปพลิเคชั่นไทยชนะ ส่วนการแสดงดนตรี คอนเสิร์ต จะต้องขายตั๋วนั่งเท่านั้น ป้องกันความหนาแน่นคนยืนออหน้าเวที 

3.ร้านอาหารและเครื่องดื่มทั่วไป อนุญาตให้บริโภคสุราได้ แต่ต้องไม่เกิน 24.00 และไม่อนุญาตให้เล่นดนตรีสดหากลักษณะคล้ายสถานบริการ คาราโอแกะ หรือกิจการที่เน้นขายแอลกอฮอล์มากกว่าขายอาหาร ยังไม่อนุญาตให้เปิด ร้านอาหารที่จะเปิดต้องมีใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากกรมสรรพสามิต

4.สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กประถมวัย ศูนย์เด็กพิเศษ สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หรือสถานที่สงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็ก ผู้สูงอายุ เปิดได้ แต่ต้องมีมาตรการจำกัดเด็กตามพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2 ตารางเมตรต่อคน แบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ไม่เกิน 5 คนต่อพี่เลี้ยง 1 คน  

5.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม 

6.การถ่ายทำภาพยนตร์ กองถ่ายไม่เกิน 150 คน มีผู้ชมได้ไม่เกิน 50 คน 

7.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ร้านสปา นวดแผนไทย ไม่รวมอาบอบนวด การนวดรวมหรือการนวดใบหน้าได้ แต่ต้องจำกัดเวลา และเว้นระยะห่าง 2 เมตร 

8.สวนสาธารณะ ลานกิจกรรม ลานกีฬากลางแจ้ง ให้มีการออกกำลังกายเป็นกลุ่มได้ไม่เกิน 50 คน เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากก่อนและหลังออกกำลังกาย 

9.สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ใช้บริการไม่เกิน 2 ชมยกเว้นเครื่องเล่นที่ติดตั้งชั่วคราว สถานที่ผิวสัมผัสมากเสี่ยงติดโรคในเด็ก เช่น บ้านบอล บ้านลม เนื่องจากทำความสะอาดยาก 

10.สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อออกกำลังกาย เพื่อการเรียนการสอน การเล่นกีฬา ทุกประเภทกีฬาให้เปิดดำเนินการได้และสามารถให้จัดแข่งขันได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชม สามารถถ่ายทอดทางโทรทัศน์ได้ 

11.ตู้เกม ตู้หยอดเหรียญ เปิดได้ 

สำหรับในส่วนของ 5 สถานที่ยังไม่ผ่อนปรน คือ 

1.สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานบริการที่คล้ายสถานบันเทิง 

2.สนามชนไก่ สนามซ้อมชนไก่ 

3.ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต 

4.อาบอบนวด 

5.สนามชนโค สนามกัดปลา หรือสนามแข่งขันอื่นในทำนองเดียวกัน