เชื่อ “ลุงตู่” ช่วยกันมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

  • “ลุงตู่” กล่อม 100 สตาร์ทอัพ พลังคนรุ่นใหม่ ร่วมกันพัฒนาประเทศ
  • เร่งดีอีเอส รวมกลุ่มสตาร์ทอัพตามสาขาไปพบปะกระทรวงต่างๆ
  • เพื่อต่อยอดการคิดค้นของสตาร์ทอัพก่อนหนีไปซบต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางมาเยี่ยมและมอบนโยบายให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) พร้อมพบปะหารือและรับฟังความคิดเห็นจากนักธุรกิจรุ่นใหม่ (สตาร์ทอัพ)กว่า 100 คน รวมถึงเยี่ยมชมผลงานของสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ในภาคการเกษตร การใช้อินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things : IoT) เพื่อเพิ่มรายได้ และสร้างความกินดีอยู่ดีให้ประชาชนอย่างยั่งยืน

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาล เป็นผู้สร้างโอกาสให้กับประชาชน และทำให้ทุกคนได้ใช้บริการของภาครัฐดีขึ้น ซึ่งการนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยจะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการดีย่ิงขึ้น ขณะเดียวกันการคิดค่าบริการเทคโนโลยีต่างๆ ก็จะคิดในราคาเหมาะสม เพราะหหากแพงเกินไปก็ไม่ใช้ เมื่อไม่ใช้ก็ไม่เกินประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ

“ขอให้สตาร์ทอัพ เชื่อลุง และช่วยลุงทำงาน เพื่อพัฒนาประเทศด้วย โดยรัฐบาล จะนำความเห็นและข้อเสนอต่างๆของสตาร์ท ไปประกอบการพิจารณาการออกนโยบาย แต่ก็ขอให้สตาร์ทอัพทั้งหลาย ไปอ่านไปศึกษา ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย เพราะสามารถนำยุทธศาสตร์ไปต่อยอด ไปสร้างโอกาสได้”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า นายกฯให้แบ่งกลุ่มสตาร์ทอัพ 5 กลุ่ม อาทิ เกษตร สุขภาพ ท่องเที่ยว การเงิน รัฐบาลดิจิทัล ไปพบปะกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดโอกาสให้กับสตาร์ทอัพได้เสนอไอเดีย ความคิด เพื่อรวมทำงานกับกระทารวงที่เกี่ยวข้อง เช่น แอปพลิเคชั่นเกี่ยวการขนส่ง ก็ควรนำไปเสนอให้กระทรวงคมนาคม เพื่อต่อยอดให้สตาร์ทอัพ มิเช่นนั้น สตาร์ทอัพเหล่านี้ จะย้ายไปต่างประเทศ เพราะต่างประเทศ ให้โอกาสสตาร์ทอัพมากกว่าไทย นอกจากนี้ดิจิทัลพาร์ค และดิจิวัลเล่ย์ ก็จะเร่งดำเนินการเปิดประมูลหาผู้มาดำเนินการพัฒนาดิจิทัลพาร์คในเร็วๆนี้ ส่วนการพัฒนาบุคลาการหรือคนดิจิทัล ก็ได้เร่งดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย 40,000 คนต่อปี เพื่อป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัลและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของอาเซียน ขณะเดียวกันก็ต้องหาข้าราชการพันธุ์ใหม่ พันธ์ุดิจิทัล เพื่อมาเป็นทีมทำงานคนรุ่นใหม่

“สตาร์ทอัพ ต้องการให้ภาครัฐ แก้ไขปัญหาเรื่องกฎหมายให้ เพื่อให้สามารถทดลองเทคโนโลยีได้ เพราะปัจจุบันจะทดลองเทคโนโลยีไม่สามารถดำเนินการได้ เช่น ทดลองรถยนต์ไร้คนขับ ทดลองเรื่องโดรน ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากจะทดลองโดยไม่กำหนดพื้นที่ ก็ผิดกฏหมาย เมื่อนายกรัฐมนตรี มารับทราบ เชื่อว่าจะช่วยแก้กฎหมาย เพื่อสนับสนุนสตาร์ทอัพได้”