เจ้าหน้าที่จีนยืนยันวัคซีนต้านโควิดอาจพร้อมใช้กับประชาชนทั่วไปได้ในเดือนพฤศจิกายน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC)  ระบุอย่างเป็นทางการว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทของจีนอาจพร้อมใช้กับประชาชนทั่วไปในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ทั้งนี้วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทของจีนในเฟส 3 ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกในระยะสุดท้ายมีทั้งสิ้น 4 ชนิด โดยอย่างน้อย 3 ชนิดได้ถูกนำมาใช้กับกลุ่มคนที่มีความจำเป็นต้องใช้ฉุกเฉิน จากโปรแกรมที่เริ่มเปิดตัวในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

“การทดลองทางคลินิกเฟสที่ 3 ดำเนินไปอย่างราบรื่นและวัคซีนอาจพร้อมสำหรับประชาชนทั่วไปในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม” กุยเจน วู หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของ CDC จีน กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับทีวีของรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“วู” บอกว่าเธอได้ทำการทดลองฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา นับเป็นเวลาหลายเดือนไม่พบอาการผิดปกติแต่อย่างใด แต่เธอไม่ได้ระบุว่าเธอฉีดวัดซีนชนิดใด

มีรายงานว่า บริษัทซิโนฟาร์ม ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยาของจีนซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลจีน และบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ได้กำลังพัฒนาวัคซีน 3 ชนิด ภายใต้โครงการใช้ในกรณีฉุกเฉินของรัฐ  ส่วนวัคซีนชนิดที่ 4 ที่พัฒนาโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ จดทะเบียในตลาดหุ้นฮ่องกง ได้รับการอนุมัติให้ใช้โดยกองทัพจีนในเดือนมิถุนายน

ที่มา https://mobile.reuters.com/article/amp/idUSKBN2660DW?__twitter_impression=true