เจ้าชายฟิลิป พระชมายุ 99 พรรษา เข้าโรงพยาบาลลอนดอนหลังรู้สึกประชวร

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ทางสำนักพระราชวัง บักกิงแฮม แห่งประเทศอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระชนมายุ 99 พรรษา และพระสวามีในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จฯ ประทับที่โรงพยาบาล คิง เอ็ดเวิร์ด ที่ 7 ในกรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา หลังพระองค์รู้สึกประชวร

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวัง บักกิงแฮม ระบุด้วยว่า เจ้าชายฟิลิปแอดมิดที่โรงพยาบาลเพื่อป้องกันไว้ก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ประจำพระองค์ และคาดว่าดยุคแห่งเอดินบะระจะต้องประทับอยู่ที่โรงพยาบาล 2-3 วันเพื่อพักผ่อนและสังเกตอาการ

ขณะที่แหล่งข่าวในสำนักพระราชวังบอกว่า ดยุคแห่งเอดินบะระ เสด็จไปโรงพยาบาลด้วยรถยนต์ส่วนพระองค์ และไม่ได้เข้าแอดมิดในกรณีฉุกเฉิน โดยพระองค์ทรงเดินเข้าไปในโรงพยาบาลด้วยพระองค์เอง ไม่ต้องมีคนช่วยพยุง  โดยอาการประชวรของเจ้าชายฟิลิปไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ส่วนควีนเอลิซาเบธที่ 2 ยังคงประทับอยู่ที่พระราชวังวินเซอร์ ในลอนดอนตะวันตก

ในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา ควีนเอลิซาเบธกับเจ้าชายฟิลิปใช้เวลาส่วนใหญ่ที่พระราชวังวินเซอร์ หลังย้ายออกมาจากพระราชวังบักกิงแฮมเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก ขณะที่สำนักพระราชวังยืนยันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ทั้งสองพระองค์ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิดเข็มแรกเรียบร้อยแล้ว