เจอโรคเลื่อน!เซ็นO&M มอเตอร์เวย์ 2สาย “บางปะอิน-โคราช”-“บางใหญ่-เมืองกาญ”

  • เลื่อนลงนาม O&M ออกไป 3 เดือน
  • จ่อชง ครม.ไฟเขียว เม.ย.นี้
  • ดีเดย์จรดปลายปากกากลุ่ม BGSR พ.ค.63

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance หรือ O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) วงเงิน 33,258 ล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) วงเงิน 27,828 ล้านบาทว่า เมื่อช่วงปลาย ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ทล.ได้มีการเจรจา พร้อมทั้งพิจารณาเอกสารต่างๆ กับกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR นำโดยบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจร่างสัญญาของสำนักงานอัยการสูงสุด คู่ขนานกับการตรวจสอบผลการคัดเลือกของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ภายใน 45 วัน หลังจาก ทล.ได้ส่งเรื่องไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นจะเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 30 วัน หรือภายใน 31 มี.ค. 2563 ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในช่วง เม.ย. 2563 และคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาภายใน พ.ค.นี้ ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ 3 เดือน หรือเดิมกำหนดการลงนามสัญญาไว้ภายใน ก.พ. 2563

“O&M เดิมกำหนดไว้ว่าจะลงนามภายในเดือนนี้ แต่กรมทางหลวงเพิ่งเจรจากับเอกชนแล้วเสร็จเมื่อช่วงปลาย ม.ค.ที่ผ่านมา และได้ส่งสัญญาไปให้อัยการ และ สคร. ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ขั้นตอนล่าช้าออกไปอีก 3 เดือน แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบกับแผนของโครงการในภาพรวม เพราะได้คุยกับเอกชน และเร่งรัดการก่อสร้างไว้แล้ว” นายสราวุธ กล่าว

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังการลงนามสัญญาแล้วนั้น กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR จะต้องนำเอกสารสัญญาเงินกู้กับธนาคาร มาแสดงให้กับ ทล. ก่อนที่ ทล.จะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (Notice to process หรือ NTP และส่งมอบพื้นที่ต่อไป โดยในส่วนของมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมานั้น คาดว่าจะสามารถออก NTP ได้ภายใน ก.ค. 2563 ขณะที่มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จะล่าช้ากว่าประมาณ 9 เดือน หรือสามารถ NTP ได้ในช่วงต้น เม.ย. 2564 เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการเข้าพื้นที่ เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการ อย่างไรก็ตาม O&M ทั้ง 2 สายนั้น มีระยะเวลาการก่อสร้าง 3 ปี หรือ 36 เดือน แต่ได้มีการเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายใน 30 เดือน

สำหรับมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตรนั้น มีแผนดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 2566 แต่จะมีการเร่งรัดแล้วเสร็จให้เร็วขึ้น โดยจะเปิดให้บริการภายในปลายปี 2565 ในส่วนของมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงกลางปี 2566 อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบนั้น จะมีการเปิดให้ทดลองใช้ฟรีก่อนด้วย เช่นเดียวกันกับโครงการรถไฟฟ้า และทางด่วนพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมทางหลวงว่า สำหรับ กลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR เป็นผู้ชนะประมูล O&M รูปแบบการลงทุน PPP ระยะเวลา 30 ปี ในโครงการมอเตอร์เวย์ 2 สาย ได้แก่ 1.สายบางปะอิน-นครราชสีมา ราคากลาง 33,258 ล้านบาท ขอรับค่าตอบแทน 21,329 ล้านบาท 2.สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ราคากลาง 27,828 ล้านบาท ขอรับผลตอบแทน 17,809 ล้านบาท