เกาหลีใต้ชี้วิกฤตยูเครนส่งผลกระทบจำกัด

  • เหตุทำสัญญาซื้อพลังงานระยะยาวไว้แล้ว
  • มีน้ำมันใช้ได้อย่างเพียงพอยาวถึง 106 วัน
  • ส่วนฝรั่งเศสย้ำได้รับผลกระทบน้อยมา

เกาหลีใต้เผย วิกฤตยูเครนส่งผลกระทบที่จำกัดต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่รัฐบาลยังเฝ้าระวังใกล้ชิด หวั่นสถานการณ์เลวร้าย กระทบต่ออุปทานพลังงาน และตลาดผันผวน ขณะที่ฝรั่งเศสชี้ คว่ำบาตรรัสเซียกระทบฝรั่งเศสน้อย
 
นายลี อ็อก-วอน รมช.คลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า ความตึงเครียดจากวิกฤตยูเครนจะเพิ่มขึ้นขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ แต่หากสถานการณ์เลวร้ายลง หรือยืดเยื้อ อาจส่งผลกระทบ เช่น ทำให้ห่วงโซ่อุปทานพลังงานชะงักงัน และทำให้ตลาดผันผวนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เกาหลีใต้จัดหาพลังงานและวัตถุดิบไว้เพียงพอจากการทำสัญญาระยะยาว และมีสต็อกน้ำมันดิบที่ใช้ได้เป็นเวลา 106 วัน จึงไม่มีปัญหาด้านปริมาณพลังงานในระยะสั้น

ด้านนายบรูโน เลอแมร์ รมว.คลังฝรั่งเศส เผยระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุอาร์เอ็มซีเรดิโอ และสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวี ว่า มาตรการคว่ำบาตรที่บรรดาชาติตะวันตกบังคับใช้กับรัสเซีย จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในวงจำกัดเท่านั้น โดยเฉพาะด้านพลังงาน ซึ่งฝรั่งเศสกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อพลังงาจากหลายแหล่ง

“เราต้องสร้างความหลากหลายให้กับแหล่งอุปทานพลังงานของเรา โดยฝรั่งเศสใช้ก๊าซรัสเซียเพียง 20% เท่านั้น”

 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บรรดาชาติตะวันตกต่างกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามยูโกสลาเวียและเชชเนียในช่วงปี 2533 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายแสนราย และประชาชนหลายล้านคนต้องอพยพลี้ภัย