เกาหลีเหนือยิงปืนข้ามฝั่งเกาหลีใต้เขตพื้นที่กันชนและยิงกลับ ด้านสื่อโสมขาวรายงานล่าสุดเชื่อผู้นำโสมแดงไม่ได้ผ่าตัดหัวใต

ภาพจาก CNN

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ทางเกาหลีเหนือไดยิงกระสุนปืนใส่กำแพงที่ทหารเกาหลีใต้ยืนอยู่ในเขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งพื้นที่กันชนซึ่งแยกทั้งสองประเทศออกจากกัน

ทั้งนี้การยิงดังกล่าวไม่ได้ทำร้ายใครหรือก่อให้เกิดความเสียหายใด ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ต่อเจ้าหน้าที่ทหารหรืออุปกรณ์ใดๆ โดยหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ (JCS) กล่าวว่า กระสุนหลายนัดจากทางเหนือถูกยิงเข้าในเขตดังกล่าวในเวลา 7:41 น. เวลาท้องถิ่น

ทหารเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการส่งสัญญาณเตือนด้วยวาจาและยิงกลับไปสองนัดตามระเบียบปฏิบัติที่ระบุไว้ในคู่มือ 

ทหารเกาหลีใต้กล่าวว่า “ทางการทหารคืออยู่ในขั้นตอนการระบุสถานการณ์ผ่านการสื่อสารทางทหารกับทางเกาหลีเหนือและป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เพิ่มเติมใด ๆ 

“ภายใต้ข้อตกลงทางทหารได้ลงนามระหว่างเกาหลีทั้งสองเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2561 ทางใต้และทางเหนือได้ลดจำนวนทหารลงฝั่งละ 11 คนที่เฝ้าตามแนว DMZ แต่มีทหารหลายสิบคนยังคนอยู่ตรงนั้น

รายงานระบุด้วยว่าไม่ทราบแน่ชัดถึงการยิงดังกล่าว

ด้านสำนักข่าวยอนฮัพ ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของทางบลูเฮาส์หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ประเมินกันว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จอง อึน” ไม่ได้รับการผ่าตัดหลอดเลือดหัวใจแต่อย่างใด

“ มีรายงานคาดการณ์ว่าประธานคิมเข้ารับการผ่าตัดโดยอ้างถึงความแตกต่างในการเดินของเขา” เจ้าหน้าที่กล่าวอ้างว่า “เรามีเหตุผลที่เชื่อได้ว่าไม่มีการผ่าตัด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้”